ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิงคโปร์ผงาดขึ้นเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลก โค่นแชมป์เก่าสหรัฐฯ    


Joggers pass the skyline of the central business district in Singapore, April 10, 2015.
Joggers pass the skyline of the central business district in Singapore, April 10, 2015.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:12 0:00

สิงคโปร์ผงาดขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ในฐานะประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลก โค่นแชมป์เก่าอย่างสหรัฐอเมริกา จากการจัดอันดับล่าสุดของ World Economic Forum ที่ออกมาในวันพุธ

รายงาน The Global Competitiveness Report วัดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในภาพรวม โดยดูจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงทางเศรษฐกิจมหภาพ โครงสร้างพื้นฐาน ตลาดแรงงาน และความสามารถในการพัฒนานวัตกรรม

สิงคโปร์ทำคะแนนได้มากกว่าสหรัฐฯ ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตลาดแรงงาน และระบบการเงินที่เข้มแข็ง ส่วนสหรัฐฯ ถึงจะเสียตำแหน่งที่หนึ่งไป แต่รายงานระบุว่า “ยังครองความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม”

ในภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์และเวียดนาม ทำได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ส่วนหนึ่งเป็นผลพลอยได้จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตได้ย้ายฐานผลิตบางส่วนจากจีนมายังเวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้เวียดนามส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 ในช่วงห้าเดือนของต้นปีนี้ และไต่ขึ้นมา 10 อันดับเมื่อเทียบกับปีก่อน สู่อันดับที่ 67 จากทั้งหมด 137 ประเทศ

ประเทศอื่นที่ติด 5 อันดับแรก คือ ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนประเทศไทย ร่วงลงมา 2 ลำดับ จากอันดับที่ 38 มาอยู่ที่ 40 ของโลก

XS
SM
MD
LG