ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดาวเทียมไทยจับภาพวัตถุ 300 ชิ้นในมหาสมุทรอินเดียซึ่งอาจเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินที่สูญหาย แต่นักวิเคราะห์ยังไม่ปักใจ


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00
Direct link

ภาพถ่ายจากดาวเทียมไทย แสดงให้เห็นภาพวัตถุราว 300 ชิ้น ลอยอยู่กลางทะเลทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 2 เมตร – 15 เมตร ห่างจากจุดที่ดาวเทียมฝรั่งเศสเห็นภาพวัตถุ 122 ชิ้นราว 200 เมตร เชื่อว่าอาจเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโดยสารของ Malaysia Airlines เที่ยวบินที่ MH370

เครื่องบินและเรือหลายลำร่วมในปฏิบัติการค้นหาวัตถุดังกล่าว ในบริเวณน่านน้ำห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลียไปราว 2,500 กม. แต่ยังไม่พบอะไร ขณะที่การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะสภาพอากาศเลวร้าย

วันพฤหัสบดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน Hong Lei เรียกร้องไปยังรัฐบาลมาเลเซียอีกครั้ง เพื่อขอข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำกว่าเดิม และยืนยันว่าจีนจะเพิ่มความพยายามในการค้นหาเครื่องบินลำนี้ หลังจากญาติพี่น้องของผู้โดยสารและประชาชนจีนต่างพากันโกรธเคืองและตำหนิการทำงานของรัฐบาลมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน คุณ Hugh Ritchie นักวิเคราะห์ด้านการบินแห่งบริษัท Aviation Consultants International ชี้ว่าหากวัตถุที่พบในภาพถ่ายดาวเทียมเป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบิน MH370 จริงก็เป็นเรื่องแปลกมาก เพราะหลังจากล่วงเลยมาถึง 18 วัน ถ้าเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินจริงน่าจะจมไปใต้ทะเลแล้ว ไม่น่าจะลอยอยู่ได้ เนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องบินแบบนี้มิได้ถูกผลิตขึ้นมาให้สามารถลอยน้ำได้นานๆ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG