ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาสหรัฐสนใจเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนในมหาวิทยาลัยกันมากขึ้น


มหาวิทยาลัย Southern Methodist หรือ SMU ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสเปิดสอนวิชาเอกด้านสิทธิมนุษยชนและกลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยห้าแห่งทั่วสหรัฐที่เปิดสอนวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นสาขาวิชาเอก

ศาสาตรจารย์ ริค ฮัลเพอริน แห่ง SMU ใช้เวลานานหลายปีกว่าจะสามารถผลักดันให้วิชาสิทธิมนุ็ษยชนด้านต่างๆกลายเป็นสาขาวิชาเอกของมหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ฮัลเพอริน เคยดำรงตำแหน่งประธานของหน่วยงาน Amnesty International USA และเคยสอนวิชาสิทธิมนุษยชนครั้งแรกที่มหาวิทยาลัย SMU เมื่อยี่สิบเอ็ดปีที่แล้ว ก่อนที่นักศึกษาหลายคนในรุ่นปัจจุบันเกิดเสียอีก


เมื่อห้าปีที่แล้ว มหาวิทยาลัย SMU เปิดสอนวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นวิชาเลือกอันดับรองลงมา หรือวิชาไมเน่อร์ ในตอนนั้น มีมหาวิทยาลัยอื่นๆอีกแค่สิบเอ็ดแห่งที่เปิดสอนวิชาเดียวกันนี้เป็นวิชาไมเน่อร์

ศาสตราจารย์ฮัลเพอริน กล่าวว่า เป็นความล้มเหลวทั่วสหรัฐที่สาธารณชนทั่วไปไม่พูดกันถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน ไม่มีการถกเถียงเรื่องนี้ในสถาบันการศึกษา ถือเป็นความผิดส่วนหนึ่งจากรากฐานทางวัฒนธรรมในสหรัฐ

ศาสตราจารย์ฮัลเพอริน ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมนี้ ตอนนี้มีนักศึกษาเริ่มลงทะเบียนเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นวิชาไมเน่อร์ ศาสตาจารย์ฮัลเพอรินระบุว่าต้องลงเรียนวิชาการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในอเมริการ่วมด้วย

ศาสตราจารย์ฮัลเพอรินกล่าวว่า สาขาวิชานี้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างรวดเร็วในมหาวิทยาลัย SMU เขากล่าวว่า ความสำเร็จนี้ทำให้ทางมหาวิทยาลัยอนุมัติให้สาขาวิชานี้กลายเป็นสาขาวิชาเอกในระัดับปริญญาตรี เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่นๆไม่กี่แห่งในสหรัฐ อาทิ บาร์ด คอลเลจ กับ มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในมหานครนิวยอร์ค ทรินนิตี้ คอลเลจในรัฐคอนเนคติกัท และ มหาวิทยาลัยเดตั้นในรัฐโอไฮโอ้

สาขาวิชาเอกนี้จะช่วยเตรียมนักศึกษาในด้านการรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน และ งานในองค์การการกุศล เป็นการให้ความรู้ที่กว้างในระดับนานาชาติ นักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นวิชาเอก ต้องลงเรียนวิชาไมเนอร์ที่เกี่ยวโยง จะต้องเรียนภาษาต่างประเทศภาษาใดภาษาหนึ่งเป็นเวลานานสองปี นอกจากนี้ต้องทำกิจกรรมนอกห้องเรียนร่วมด้วยเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเรื่องการทำงานด้านนี้ และต้องเดินทางดูงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ทางใต้สุดของประเทศตอนมหาวิทยาลัยปิดช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ

มีนักศึกษาสามสิบคนนั่งเต็มในห้องเรียนในวิชาที่ศาสตราจารย์ฮัลเพอรินสอนเป็นประจำทุกค่ำวันอังคาร ทุกครั้ง นักศึกษาจะเริ่มการเรียนด้วยการอ่านรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นักศึกษาหลายคนมองว่าวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นการเตรียมตัวสำหรับงานในอนาคต เอมมีลี่ แมนโควสกี้ นักศึกษาปีสองกล่าวว่าตื่นเต้นมากที่มหาวิทยาลัย SMU เปิดสอนวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นสาขาวิชาเอกในปัจจุบัน เธอเลือกมาเรียนที่ SMU ส่วนหนึ่งเพราะมีวิชานี้ให้เลือกเรียนเป็นวิชาไมเนอร์

แมนโควสกี้ นักศึกษาปีสอง บอกว่า เธอสนใจทำงานในหน่วยงานพัฒนาเอกชนและไปทำงานในต่างประเทศ เธอกำลังเรียนโปรแกรมเตรียมตัวเรียนแพทย์อยู่เพราะอยากทำงานกับหน่วยงาน Doctors Without Borders ในอนาคต นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเลือกเรียนสาขาวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นวิชาไมเน่อร์ เพราะสามารถเตรียมคุณสมบัติเพื่อเข้าทำงานในหน่วยงานการกุศลระดับนานาชาติต่างๆรวมทั้ง Peace Corps ด้วย

ล่าสุด นักศึกษาสิบแปดคนจากสองร้อยคนที่ลงเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนที่มหาวิทยาลัย SMU เป็นวิชาไมเนอร์ ได้เปลี่ยนให้เป็นวิชาเอกแล้ว ศาสตราจารย์ ริค ฮัลเพอริน กล่าวว่า จุดมุ่งหมายต่อไป คือ ต้องเปิดสาขาวิชานี้ในระดับปริญญาโท

XS
SM
MD
LG