ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์ในฮ่องกงต่อต้านการค้าหูฉลาม


กลุ่มรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสัตว์ฮ่องกงประท้วงเพื่อต่อต้านการค้าหูฉลามโดยยื่นหนังสือแก่ผู้นำรัฐบาลฮ่องกงคนใหม่

บรรดานักรณรงค์มากกว่าหนึ่งร้อยห้าสิบคนเดินขบวนท่ามกลางแดดร้อนไปยื่นหนังสือแก่นาย CY Leung ผู้นำรัฐบาลฮ่องกงคนใหม่ เพื่อเรียกร้องให้เลิกเสริฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐบาล

Rachel Vickerstaff แห่งมูลนิธิปลาฉลามฮ่องกง กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เมืองทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่เป็นปลายทางการค้าหูฉลามเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณหูฉลามที่ค้าขายทั่วโลก มีมูลค่าการตลาดมากกว่าห้าร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี Vickerstaff กล่าวว่า การประท้วงมุ่งสร้างความตื่นตัวในสาธารณชนในการต่อต้านการค้าหูฉลามและต้องการแจ้งให้ผู้นำรัฐบาลฮ่องกงคนใหม่รับรู้ว่าปลาฉลามต้องการการปกป้อง

ปลาฉลามได้รับการปกป้องภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (Convention on International Trade in Endangered Species หรือ CITES ) แต่คุณวิกเกอร์สตัฟ กล่าวว่าปลาฉลามมากถึงเจ็ดสิบล้านตัวถูกฆ่าทุกปีเพื่อรองรับความต้องการบริโภคหูฉลามที่เพิ่มมากขึ้นในบรรดาชาวจีนผู้มีฐานะ

คุณวิกเก้อร์สตัฟกล่าวว่าปัจจุบัน หูฉลามใช้ปรุงเป็นซุปหูฉลามในงานเลี้ยงงานประชุมของนักธุรกิจและงานเลี้ยงฉลองการแต่งงาน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของสถานภาพทางสังคม

ราคาซุปหูฉลามแต่ละชามจะแพงมากแพงน้อยขึ้นอยู่กับพันธุ์ฉลาม ราคาไล่ตั้งแต่ชามละสามพันบาทถึงหกแสนบาท

บรรดานักอนุรักษ์กล่าวว่าการล่าปลาฉลามมากจนเกินพอดีมีผลเสียต่อระบบนิเวศวิทยาทางทะเล โชคดีที่ปัจจุบัน ชาวจีนรุ่นใหม่เริ่มไม่นิยมรับประทานหูฉลาม

Nina Whittaker นักศึกษาที่ Li Po Chun United World College กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การต่อต้านการบริโภคหูฉลาม ต้องการอนุรักษ์ปลาฉลามและยังต่อต้านวิธีการล่าปลาฉลามที่โหดร้ายทารุณต่อสัตว์

เธอบอกว่านักล่าปลาฉลาม จะนำปลาฉลามที่จับได้ขึ้นบนเรือ แล้วตัดครีบปลาออกทั้งหมด ก่อนจะจับปลาฉลามโยนกลับลงไปในทะเล ให้เสียชีวิตอย่างทรมาน มีซากปลาฉลามทิ้งทับถมอยู่ใต้ทะเลนับร้อยนับพัน เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง

ทางด้านคุณ Gary Stokes แห่งหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ทะเล Sea Shepherd กล่าวว่า ราคาหูฉลามที่สูง ทำให้การค้าหูฉลามเทียบได้กับการค้ายาเสพติดและอาวุธ เมื่อไม่นานมานี้ คุณสโตร้กส์ ได้ถ่ายภาพวิดีโอพ่อค้าแม่ค้าชาวฮ่องกงนำหูฉลามออกมาตากแดดตามทางเท้าในเมือง

เขาบอกว่าแสดงว่าชาวประมงเพิ่งนำหูฉลามมาส่ง ประมาณด้ายตาน่าจะมีหูฉลามราวสี่หมื่นหนึ่งพันชิ้น แต่หูฉลามยังไม่แห้งดี พ่อค้าแม่ค้า่จึงนำออกมาผึ่งแดดตามทางเท้าถนนใหญ่ เพื่อให้หูฉลามแห้งสนิทก่อนจะส่งหูฉลามไปขายในจีนต่อไป ปกติการตากหูฉลามให้แห้งจะแอบทำในที่มิดชิดหรือบนหลังคาบ้าน

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่ฮ่องกงรายงานว่า เพื่อคงแรงกดดันต่อรัฐบาลเกาะฮ่องกง กลุ่มนักอนุรักษ์หลายกลุ่มวางแผนยื่นคำแถลงการณ์ของนักวิทนาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติสี่สิบคนที่ย้ำข้อถกเถียงทางสิ่งแวดล้อมเพื่อยุติการค้าหูฉลามแก่ นาย CY Leung ผู้นำคนใหม่ของเกาะฮ่องกงภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

XS
SM
MD
LG