ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดรัฐจอร์เจีย เตรียมนับคะแนนเลือกปธน.อีกรอบ หลัง “ทรัมป์-ไบเดน” สูสี


Election 2020 Georgia Vote Counting
Election 2020 Georgia Vote Counting

เลขานุการของรัฐจอร์เจีย ยอมรับเมื่อวันศุกร์ว่าอาจมีการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯกันใหม่อีกครั้ง หลังจากที่คะแนนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในรัฐนี้สูสีคู่คี่กันอย่างมาก ตามรายงานของรอยเตอร์

นายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ (Brad Raffensperger) เลขานุการของรัฐจอร์เจีย ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ส่วนต่างของคะแนนระหว่างปธน.ทรัมป์และอดีตรองปธน.ไบเดน ทำให้ต้องมีการนับคะแนนอีกครั้ง

ข้อมูลล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ พบว่า ปธน.ทรัมป์ และไบเดน ได้คะแนนไป 49.4% โดยไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนดิบที่สูงกว่าปธน.ทรัมป์ เพียง 1,579 คะแนนเท่านั้น ขณะที่ตอนนี้เหลือบัตรเลือกตั้งราว 4,000 ใบที่รอนับคะแนนอยู่ในรัฐจอร์เจีย ตามการเปิดเผยของแกเบรียล สเตอร์ลิง เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย ในวันศุกร์

ทางการรัฐจอร์เจีย เพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้มีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่กองทัพและจากต่างประเทศอีก 9,000 ใบ ที่ทางการจะยอมรับและนับคะแนนได้ หากมีการประทับตราไปรษณีย์ภายในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายนและบัตรลงคะแนนมาถึงทันในวันศุกร์นี้

ตามหลักการของรัฐจอร์เจียแล้ว หากคะแนนของสองผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ ทิ้งห่างกันไม่เกิน 0.5% ผู้สมัครที่ได้คะแนนน้อยกว่าสามารถยื่นคำร้องถึงเลขานุการของรัฐจอร์เจียให้เปิดการนับคะแนนใหม่อีกครั้งได้ แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเลขานุการของรัฐจอร์เจียว่าจะกลับมานับคะแนนใหม่หรือไม่

ทั้งนี้ รัฐจอร์เจีย เพิ่งจะปรับมาใช้เครื่องลงคะแนนแบบระบบสัมผัสเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งปีนี้ ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ที่ใช้บัตรลงคะแนนแบบเดียวกัน ดังนั้น การนับคะแนนซ้ำอีกครั้งอาจไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้การผลการเลือกตั้งเท่าไหร่นัก

XS
SM
MD
LG