ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการแคลิฟอร์เนีย ฟ้อง บ.เทคโนโลยี ซิสโก ข้อหาแบ่งชนชั้นทางสังคมในหมู่พนักงาน


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00

หน่วยงานรัฐของแคลิฟอร์เนียที่รับผิดชอบประเด็นความเป็นธรรมในการว่าจ้างงาน ยื่นเรื่องฟ้องบริษัทเทคโนโลยี ซิสโก ในข้อกล่าวว่ามีการเลือกปฏิบัติและแบ่งชนชั้นต่อพนักงานชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หน่วยงาน Department of Fair Employment and Housing ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ยื่นฟ้อง ซิสโก ต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองซาน โฮเซ ซึ่งไม่ได้เอ่ยชื่อของพนักงานของบริษัทที่เกี่ยวข้อง แต่ระบุว่า เป็นวิศวกรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่ของซิสโกมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2015 โดยเป็นผู้ที่มีเชื้อสายอินเดียและถูกจัดให้อยู่ในวรรณะจัณฑาล ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีบิดาและมารดาเป็นคนต่างวรรณะ จึงเกิดมาไร้วรรณะและมีสถานะทางสังคมต่ำ ตามความเชื่อทางศาสนาฮินดู

เป็นที่ทราบกันดีว่า พนักงานที่ทำงานในซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของซิสโก นั้นประกอบด้วยผู้มีเชื้อสายอินเดียอยู่เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ถูกจัดให้อยู่ในวรรณะพราหมณ์ หรือสูงกว่านั้น

ในคำฟ้องล่าสุดนี้ ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวหาบริษัทว่ายินยอมให้อดีตผู้จัดการแผนกวิศวกรรม 2 รายล่วงละเมิดพนักงานอเมริกันเชื้อสายอินเดีย เพียงเพราะเรื่องของวรรณะ

ทั้งนี้ กฎหมายการว่าจ้างงานของรัฐแคลิฟอร์เนียไม่ได้ให้การคุ้มครองพนักงานในเรื่องของการถูกเลือกปฏิบัติเพราะระบบชั้นวรรณะ แต่ทางการระบุว่า คำฟ้องนี้เป็นเรื่องของความเชื่อทางศาสนาซึ่งเป็นประเด็นที่กฎหมายให้ความคุ้มครองอยู่

โรบิน บลัม โฆษกของซิสโก บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทางบริษัทได้เริ่มการสอบสวนประเด็นตามข้อกล่าวหาแล้ว พร้อมยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ มาโดยตลอด

กลุ่มสิทธิมนุษยชน Equality Labs มีรายงานเกี่ยวกับประเด็นการแบ่งแยกชนชั้นในปี ค.ศ. 2018 ที่อ้างว่า ผู้มีเชื้อสายอินเดียและอยู่ในวรรณะจัณฑาลราว 67 เปอร์เซ็นต์ที่ร่วมทำการสำรวจระบุว่า ตนได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในที่ทำงานในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG