ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Pfizer ขอซื้อ AstraZeneca เป็นครั้งที่สาม กรุงลอนดอนมีเศรษฐีพันล้านมากที่สุดในโลก และผู้บริหาร Samsung มีอาการมั่นคงแล้ว


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรี David Cameron ของอังกฤษปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่า ตนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบริษัท Pfizer ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ

Pfizer เสนอซื้อ AstraZeneca ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสวีเดนร่วมกับอังกฤษในราคา $106 พันล้าน นับเป็นการเสนอซื้อครั้งที่สามตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ แต่ AstraZeneca ตอบปฏิเสธแล้วว่า ราคานี้ต่ำกว่ามูลค่าของบริษัท

Pfizer ได้ให้คำมั่นสัญญากับรัฐบาลอังกฤษหลายเรื่องในการเสนอซื้อ รวมทั้งการย้ายภูมิลำเนาอย่างเป็นทางการไปที่ลอนดอน ซึ่งมีอัตราภาษีเงินได้ต่ำกว่าในอเมริกา และยังจะเก็บเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและการพัฒนาในอังกฤษไว้อย่างน้อย 20% ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับกรุงลอนดอน หนังสือพิมพ์ Sunday Times เผยแพร่รายชื่อมหาเศรษฐีในกรุงลอนดอน ซึ่งแสดงว่า เวลานี้กรุงลอนดอนมีมหาเศรษฐีพำนักอยู่มากกว่าที่ใดในโลก มหาเศรษฐีที่จะติดอันดับในบัญชีรายชื่อที่ตีพิมพ์ออกมาล่าสุดนี้ จะต้องมีทรัพย์สินอย่างน้อยหนึ่งพันล้านปอนด์ หรือ $1.6 พันล้านขึ้นไป

ตามรายงานใน Sunday Times ลอนดอนมีมหาเศรษฐี 72 คน กรุงมอสโคว์ติดอันดับที่สองด้วยจำนวน 48 คน และนครนิวยอร์ค ซึ่งมีอยู่ 43 คนตามมาเป็นที่สาม

ผู้ที่ติดอันดับหนึ่งเป็นพี่น้องชาวอังกฤษเกิดในอินเดียสองคน Srichand และ Gopichand Hinduja ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า 11.9 พันล้านปอนด์

และอาการของนาย Lee Kun Hee ประธานผู้บริหารของบริษัท Samsung Electronics มั่นคงขึ้นแล้วหลังการผ่าตัดหัวใจเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ศูนย์การแพทย์ Samsung หลังมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

ผู้บริหาร Samsung วัย 72 ปีผู้นี้ เคยเป็นมะเร็งที่ปอด และในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาต้องเข้ารับการรักษาไข้หวัดในโรงพยาบาลมาแล้ว

นาย Lee Kun Hee ประธานผู้บริหารของบริษัท Samsung Electronics เข้ารับตำแหน่งดังกล่าวเมื่อปี ค.ศ. 1987 เขาทำให้ Samsung ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นผู้ผลิต smartphone โทรทัศน์ และ memory chips ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว เขาแต่งตั้งให้บุตรชายดำรงตำแหน่งรองประธานบริหาร ซึ่งมองกันว่าเป็นการวางสายสืบต่องานผู้บริหารไว้ล่วงหน้า

และสุดท้ายในวันนี้ นาย Ben Bernanke อดีตประธานคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ หรือเรียกย่อๆว่า Fed ทำสัญญาเขียนหนังสือให้โรงพิมพ์ W.W. Norton & Co.

หนังสือซึ่งยังไม่มีชื่อ จะบรรยายประสบการณ์ทำงานของเขาที่ Fed รวมถึงช่วงที่สหรัฐประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สืบเนื่องมาจากวิกฤติการณ์ในระบบธนาคารในระหว่างปีค.ศ. 2007-2008 และอดีตประธานคณะผู้ว่าการฯคนนี้ยังอยู่ในตำแหน่ง

รายงานข่าวไม่ได้ระบุมูลค่าของสัญญาเขียนหนังสือเล่มนี้ แต่กล่าวว่าจะมีออกมาให้ได้อ่านกันในปีหน้านี้
XS
SM
MD
LG