ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐฯและญี่ปุ่นหารือกัน-มุ่งเน้นเรื่องจีน เปียงยาง โควิด


US Japan
US Japan

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะเเเห่งญี่ปุ่น พบกันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งเเรกในวันศุกร์ โดยหารือกันเรื่องเกาหลีเหนือและท่าทีเทางทหารของจีนในเอเชีย

การพบกันของทั้งสองแบบการประชุมออนไลน์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือสื่อว่าอาจจะกลับมาพัฒนาเทคโนโลยีทางนิวเคลียร์ต่อ เป็นครั้งเเรกในรอบกว่าสามปี และอาจมีการทดสอบขีปนาวุทธพิสัยไกลเพิ่มด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จองอึนกล่าวที่การประชุม “โพลิตบูโร” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกระดับสูงของพรรค Workers' Party ซึ่งสื่อรายงานว่า มีการวางเป้าหมายของนโยบายที่จะเสริมศักยภาพทางทหาร “โดยทันที” เพื่อตอบโต้กับการเดิมเกม “ก้าวร้าว” ของสหรัฐฯ

นอกจากเกาหลีเหนือเเล้ว ท่าทีของจีนต่อไต้หวันและการที่จีนแสดงบทบาทในพื้นที่ทะเลจีนใต้ รวมถึงทะเลจีนตะวันออก ยังเป็นหัวข้อที่สร้างความกังวลต่อญี่ปุ่นด้วย

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนและนายกรัฐมนตรีคิชิดะน่าจะหารือกันในเรื่องการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสและความตึงเครียดในยุโรป ที่รัสเซียส่งทหารราว 100,000 คนไปยังพรมเเดนยูเครน

US Japan
US Japan

ส่วนเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า นายคิชิดะ ต้องการที่จะสนทนากับโจ ไบเดนถึงการทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยผู้นำญี่ปุ่นผู้นี้มีพื้นเพมาจากเมืองฮิโรชิมา จุดทิ้งระเบิดปรมณูของสหรัฐฯในสงครามโลกครั้งที่สอง

ก่อนหน้านี้ในเดือนกราคมเจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่นรัฐมนตรีกลาโหม และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ประชุมกันในประเด็นต่างๆที่รับผิดชอบ

ประธานธิบดีไบเดนและนายคิชิดะ ซึ่งขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม เคยคุยทักทายกันสั้นๆ ระหว่างการประชุมสุดยอดด้านภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่สก็อตเเลนด์

โจ ไบเดนยังเป็นผู้นำประเทศคนเเรกที่โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อการรับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นของนายคิชิดะด้วย ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนายกฯญี่ปุ่นคนก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือนายโยชิฮิเดะ ซูกะ โดยต้องการสร้างพันธมิตรในภูมิภาคอินโดเเปซิฟิกเพื่อคานอำนาจจีน

XS
SM
MD
LG