ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียปรับระเบียบวีซ่านักศึกษาต่างชาติเพื่อแก้ปัญหานักศึกษาต่างชาติลดลง


บรรดาผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแห่งต่างๆทั่วออสเตรเลียเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรนระเบียบการออกวีซ่าแก่นักศีกษาต่างชาติลงไปอีกเพื่อดึงให้คนต่างชาติไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย รัฐบาลออสเตรเลียประกาศปรับลดกฏระเบียบลงมาแล้วแต่ยังถูกวิจารณ์ว่ายังไม่ดีพอ

สำนักงานควบคุมคนเข้าเมืองแห่งออสเตรเลียได้ผ่อนปรนข้อกำหนดเรื่องการขอวีซ่านี้แก่นักศึกษาจากยี่สิบเก้าประเทศ รวมทั้งอินเดียและจีน

มาตราการดังกล่าวมุ่งเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่เข้าไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย หลังจากทางการพบว่าจำนวนนักศึกษาต่างชาติได้ลดลงอย่างมากในห้วงหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว นักศึกษาต่างชาติในออสเตรเลียลดจำนวนลงถึงหนึ่งในสาม ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ชาวอินเดียที่ลดลงเพราะเกิดเหตุทำร้ายนักศึกษาอินเดียในออสเตรเลียหลายเหตุการณ์

นอกจากนี้ค่าเงินออสเตรเลียที่แข็งก็มีส่วนให้นักศึกษาต่างชาติไปเรียนต่อในออสเตรเลียน้อยลงไปอีก เพราะทำให้ค่าเล่าเรียนแพงขึ้นสำหรับชาวต่างชาติที่ค่าเงินอ่อนกว่า

มาตราการด้านการควบคุมคนเข้าเมืองที่เคร่งครัดของออสเตรเลียก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งร่วมด้วยเพราะนักศึกษาต่างชาติขอวีซ่าทำงานในออสเตรเลียหลังเรียนจบได้ยากมากขึ้น

นายคริส เบาเว่น รัฐมนตรีกระทรวงควบคุมคนเข้าเมืองแห่งออสเตรเลีย กล่าวว่า ทางกระทรวงได้ ผ่อนปรนกฏระเบียบในการขอวีซ่านักศึกษาและวีซ่าทำงานลงเพื่อดึงดูดในคนต่างชาติสมัครไปเรียนต่อในออสเตรเลียมากขึ้น

นายเบาเว่น รัฐมนตรีกระทรวงควบคุมคนเข้าเมือง กล่าวว่า ระเบียบการขอวีซ่านักศึกษาระบุให้ คนต่างชาติมีเงินเก็บในธนาคารจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายขณะเรียนหนังสือในออสเตรเลีย ระเบียบใหม่ได้ลดจำนวนเงินที่ต้องมีในธนาคารลง ระเบียบนี้แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละประเทศของผู้สมัคร กฏระเบียบใหม่ที่ออกมาใช้ได้กับยี่สิบเก้า ประเทศและจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ยี่สิบสี่มีนาคม

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยต่างๆในออสเตรเลียยังไม่พอใจกับมาตราการใหม่ของรัฐบาล โดยวิจารณ์ว่ายังไม่เพียงพอในการแก้ปัญหานักศึกษาต่างชาติลดลงในออสเตรเลีย ทางมหาวิทยาลัยทั้งหลายเรียกร้องให้มีการปรับลดกฏระเบียบการขอวีซ่าให้ยุ่งยากน้อยลงไปอีก

นางซาร่า โลแกน รองอธิบดีมหาวิทยาลัย Strathfield สถาบันสอนและฝึกอบรมด้านวิชาชีพใน เมืองซิดนี่ย์กล่าวว่ากฏระเบียบใหม่ยังเข้มงวดเกินไปอยู่ เธอบอกว่า อุตสาหกรรมการศึกษาใน ออสเตรเลียประสบกับปัญหาในระดับกว้างกว่านั้น แม้ว่าทางการจะพยายามดึงดูุด นักศึกษาจากต่างชาติ

นางโลแกน รองอธิบดีมหาวิทยาลัย Strathfield ในเมืองซิดนี่ย์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยออสเตรเลีย รักษามาตราฐานการศึกษามาตลอด มีการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพสม่ำเสมอในทุกๆด้าน แต่จำนวนนักศึกษาต่างชาติกลับยังไม่เพิ่มขึ้น ทำให้เชื่อว่าเรื่องระเีบียบการขอวีซ่าไม่ใช่ สาเหตุอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นหลายอย่างประกอบด้วยรวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจหดตัวทั่วโลก

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่เมืองซินี่ย์ รายงานว่า ปัญหาเศรษฐกิจหดตัวทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อ อุตสาหกรรมด้านต่างๆของออสเตรเลียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคการศึกษาต่างประเทศทำรายได้ เงินตราต่างประเทศให้แก่ออสเตรเลียมากที่สุดเป็นอันดับสามรองจากอุตสาหกรรมแร่เหล็กและถ่านหิน

ภาคการศึกษาต่างประเทศในออสเตรเลียสร้างรายได้ประมาณปีละหนึ่งหมื่นแปดพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่ภาคการศึกษาต่างประเทศทุกประเภทได้รับผลกระทบจากการลดจำนวนลง ของนักเรียน นักศึกษาต่างชาติกันถ้วนหน้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ มหาวิทยาลัย สถาบันฝึกอาชีพและ วิทยาลัยสอนภาษาอังกฤษต่างๆ

XS
SM
MD
LG