ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจทัศนคติ เกี่ยวกับชีวิตและการทำงาน ของคนอมริกันตามเมืองใหญ่


สำนักสำรวจความคิดเห็น Gallup เผยแพร่ผลการสำรวจทัศนคติ ของคนอเมริกันตามเมืองใหญ่ 52 แห่งทั่วประเทศออกมา และผลที่ได้นั้นบ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้คนตามเมืองใหญ่เหล่านั้น คิดอย่างไรบ้างกับชีวิตและการทำงานของตน

การสำรวจของ Gallup ที่ว่านี้ เป็นผลของการโทรศัพท์สอบถามผู้คน มากกว่าสามแสนห้าหมื่นคนตามเมืองใหญ่ 52 แห่งในอเมริกา กรอบของการสอบถาม มีจุดมุ่งหมายอยู่การกำหนดดัชนี ของความเป็นอยู่ที่น่าพึงพอใจ หรือ Well-Being Index

ส่วนประกอบของดัชนีที่ทำให้เจ้าตัวสามารถกล่าวได้ว่า ตนมีความพึงพอใจ ในความเป็นอยู่ของตนนั้น มีหกส่วนด้วยกัน กล่าวคือ การประเมินชีวิตของตนในปัจจุบันและในอนาคต สุขภาพจิต สภาพการทำงาน สุขอนามัยของบุคคล พฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และการเข้าถึงปัจจัยสี่สำหรับการดำรงชีพ

ในห้าอันดับแรกของเมืองใหญ่ที่ติดอันดับ กล่าวคือ ค่าของดัชนีสูงกว่าเมืองอื่นๆ อันดับที่ห้า คือ นคร San Francisco กับเมืองที่ติดต่อกันอีกสองเมือง Oakland และ Fremont ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อันดับที่สี่ คือ นคร Minneapolis รวมกับ St. Paul และ Bloomington ในรัฐ Minnesota

เมือง Raleigh บวกกับ Cary ในรัฐ North Carolina ติดอันดับที่สาม

อันดับที่สองคือ กรุงวอชิงตันกับบริเวณชานเมืองใกล้ๆ ทั้งในรัฐเวอจิเนียและแมรี่แลนด์

และที่นำหน้าใครเพื่อน โดยมีค่าดัชนีที่ชาวเมืองมีความรู้สึกว่า ตนมีความเป็นอยู่ที่น่าพึงพอใจสูงกว่าเมืองอื่นๆ นั้น คือ เมือง San Jose กับเมืองใกล้เคียง หรือจะเรียกว่า บริเวณ Silicon Valley ในตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้

คำขวัญที่ผู้คนในสมัยบุกเบิกในอเมริกา มักจะกล่าวกับคนหนุ่มๆ ในสมัยนั้นที่ว่า "Go West young man!" หรือ "ไปแสวงโชคที่ฝั่งตะวันตกเถอะ พ่อหนุ่ม" ก็ดูจะยังใช้ได้อยู่จนทุกวันนี้ เพราะเมืองใหญ่ ที่มีค่าดัชนีความพึงพอใจในชีวิตนั้น ส่วนใหญ่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของอเมริกา



XS
SM
MD
LG