ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียสนองรับคำเตือน ขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับไข้หวัดหมู หรือ Swine Flu อย่างรวดเร็ว


เจ้าหน้าที่อนามัยของประเทศต่างๆ ในเอเชีย สนองรับคำเตือนขององค์การอนามัยโลกที่ว่า ไข้หวัดหมูหรือ Swine Flu จวนเจียนจะระบาดอยู่แล้วนั้นอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่อนามัยของประเทศทางเอเชียเหล่านั้น นำแผนการต่อต้านการระบาดมาใช้ คอยตรวจตราสอดส่องอย่างกวดขันยิ่งขึ้นตามเขตพรมแดน และสะสมยาเพื่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยไข้หวัด Swine Flu ไว้เป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น

ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลียเปิดโทรศัพท์สายด่วน ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มความเพียรพยายาม ในการป้องกันการระบาดของ Swine Flu และยังเร่งเร้าประชาชนในประเทศของตนให้รักษาความสะอาดให้ดี เพื่อป้องกันมิให้เชื้อไวรัสไข้หวัด Swine Flu ระบาด

ทางฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่อนามัยออกโทรทัศน์ เพื่อเตือนประชาชนให้พึงระมัดระวังภัยจากการระบาดของ ไข้หวัด Swine Flu ตามที่องค์การอนามัยโลกบอกไว้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ฟรานซิสโก ดูเคว เตือนประชาชนให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากไอหรือจาม น้ำยาผสมแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดก็ใช้การได้ดีเช่นกัน และโปรดหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ที่ป่วย

ทางออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี เควิน รัดด์กล่าวว่ารัฐบาลเร่งรัดด้านการตรวจตราตามพรมแดน อย่างกวดขัน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "จะมีการเปิดเครื่องวัดอุณหภูมิของร่างกายคน ตามท่าอากาศยานสากลแปดแห่งในออสเตรเลีย คือซิดนีย์ เมลเบิร์น อดีเลด เพิร์ธ บริสเบน แคร์น โกลด์โคสต์และท่าอากาศยานสากลดาร์วิน ตั้งแต่เย็นวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะมีการขอให้ผู้โดยสารเครื่องบินมาจากต่างประเทศ ทุกคนกรอกบัตรอนามัยเพื่อรายงานอาการที่คล้ายกับเป็นไข้หวัด "

ญี่ปุ่นกล่าวว่าจะกวดขันในเรื่องการกักบริเวณบุคคลตั้งแต่วันพฤหัสบดี

ส่วนทางฮ่องกงซึ่งโดนโรคซาร์ส รังควานอย่างรุนแรง เมื่อปีพุทธศักราช 2546นั้น ประชาชนยังไปไหนมาไหนกันตามปกติ และมีไม่กี่คนที่สวมหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้ แต่เจ้าหน้าที่อนามัยระดับสูง และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของฮ่องกงประชุมกัน ในวันพฤหัสบดีเพื่อประเมินสถานการณ์ นายแพทย์ ยอร์ก เชา ผู้กำกับการด้านสาธารณสุขของฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะยกระดับการเตรียมพร้อมระวังระไว เมื่อมีความจำเป็น

ทางเมืองจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจีน เชิ่น ชู๊ เตือนประชาชนให้เอากระดาษทิชชูปิดปากและจมูกเวลาไอหรือจาม และไม่ควรถ่มน้ำลาย หรือให้ถ่มน้ำลายหรือเสมหะใส่กระดาษทิชชูแล้วเอาไปทิ้งในถังขยะแบบมีฝาครอบ

ทางการจีนยังไม่พบไข้หวัด Swine Fluในคนหรือในหมูในเมืองจีน เขากล่าวด้วยว่าถ้าพบว่ามีใครเป็นไข้หวัด Swine Flu ก็จะรายงานให้ทราบทันที จะมีการกักบริเวณคนไข้ และให้การบำบัดรักษาตามแผนการ และตามกฎหมายและกฎข้อบังคับของจีน

เขาบอกผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีว่า จีนกำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัด Swine Fluอยู่และรัฐบาลจีนยื่นคำขอรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ของไข้หวัด Swine Flu จากบริเวณต่างๆ ที่โดนกระทบกระเทือน ต่อองค์การอนามัยโลกแล้ว

ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรจีน เก๊า หง ปิง ไม่ชอบใจที่เรียกชื่อว่าไข้หวัดหมู ซึ่งอาจทำให้เข้าใจไขว้เขวว่าหมูเป็นตัวนำเชื้อไวรัสดังกล่าว เขากล่าวว่าจีนเป็นประเทศที่เลี้ยงหมู และบริโภคเนื้อหมูรายใหญ่ และว่าการรับประทานเนื้อหมูยังปลอดภัยอยู่ เขากล่าวด้วยว่ารัฐบาลจีนดูแลเอาใจใส่เกี่ยวกับการผลิตหมูทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจจีน และวิถีชีวิตของชาวจีน เขาเร่งเร้าให้เลิกเรียกชื่อว่าไข้หวัดหมู และหันมาเรียกว่าเชื้อไวรัส H1N1 Fluแบบสหรัฐ หรือ Novel Flu ตามแบบสหภาพยุโรป หรือ North American Flu ตามแบบองค์การอนามัยของสัตว์แห่งโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปารีสนั้นแทน

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกประกาศให้ใช้ชื่อ Influenza A (H1N1) หรือไข้หวัดใหญ่ เอ เอช 1เอ็น 1แทน Swine Flu หรือไข้หวัดหมูแล้ว


XS
SM
MD
LG