ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแถลงปากคำเรื่องอนาคตของการวิจัย และพัฒนาด้านพลังงานของสหรัฐ


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการด้านพลังงาน และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของวุฒิสภาสหรัฐ รับฟังการแถลงปากคำเรื่องอนาคตของการวิจัย และพัฒนาด้านพลังงาน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล นักวิจัย และตัวแทนของบริษัทเอกชนเข้าร่วมในการหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุดด้านพลังงาน และเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

เทคโนโลยีพลังงานสะอาด เทคโนโลยีสำหรับพลังงานที่สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือประเด็นสำคัญในการรับฟังแถลงปากคำเรื่องอนาคตของการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐ Steven Chu วิจารณ์ว่าปัจจุบันสหรัฐพึ่งพาพลังงานน้ำมันมากเกินไป และว่าการเริ่มวางรากฐานสำหรับเศรษฐกิจแบบพึ่งพาพลังงานสะอาด คือก้าวแรกที่สำคัญ

รัฐมนตรี Chu กล่าวว่า กฎหมาย Recovery Act จะช่วยให้ที่อยู่อาศัยและสำนักงานต่างๆ ในอเมริกาใช้พลังงานอย่างประหยัดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงงบประมาณ 5 พันล้านดอลล่าร์ในการทำให้บ้านเรือนของคนอเมริกันรายได้ต่ำ สามารถป้องกันอากาศหนาวเย็นได้ดีขึ้น นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึงข้อเสนอจูงใจให้เกิดการลงทุนและการสร้างงานในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดด้วย สำหรับก้าวต่อไปนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐบอกว่า คือการสนับสนุนการวิจัย และคิดค้นทางวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ

คุณ George Crabtree นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ปฎิบัติการวิจัยแห่งชาติ Argonne ในรัฐ Illinois เป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว โดยชี้ถึงเทคโนโลยียุคใหม่ด้านพลังงาน เช่น พลังงานถ่านหินสะอาด พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังลมและพลังงานความร้อนใต้พิภพ ตลอดจนรถยนต์แบบใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานผสมผสานหรือไฮบริด

คุณ Crabtree บอกว่า เทคโนโลยียุคใหม่ด้านพลังงานที่ว่ามานั้น จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน แต่คำถามก็คือ สหรัฐจะเป็นผู้ซื้อหรือขายเทคโนโลยีเหล่านั้น ในขณะเดียวกัน วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน อดีตตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งล่าสุด วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ว่าไม่ให้การสนับสนุนการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์เท่าที่ควร

วุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวว่า พลังงานนิวเคลียร์ควรเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในแผนการณ์ด้านพลังงานในอนาคตของอเมริกา เพื่อช่วยลดปริมาณก๊าซที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์เรือนกระจก ในขณะที่คุณ Robert Fri แห่งสถาบันวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม Resources for the Future กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เทคโนโลยีใดที่จะกลายเป็นเทคโนโลยีด้านพลังงานแห่งอนาคตของอเมริกา

คุณ Robert Fri ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า เทคโนโลยีใดดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาเสถียรภาพด้านพลังงาน ปัญหาด้านเศรษฐกิจ และปัญหาสภาพบรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม


XS
SM
MD
LG