ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีต้องการร่วมโครงการแก๊ซธรรมชาติกับเซเนกัล


Senegal's president Macky Sall receives German Chancellor Olaf Scholz at the presidential palace in Dakar
Senegal's president Macky Sall receives German Chancellor Olaf Scholz at the presidential palace in Dakar

เยอรมนีสนใจร่วมโครงการแก๊ซธรรมชาติและพลังงานสะอาดกับประเทศเซเนกัล ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอำพูดของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชล์ซ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนทวีปแอฟริกา

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเยือนแอฟริกาครั้งแรกของนายโอลาฟ โชล์ซในฐานะผู้นำเยอรมนี ขณะที่สงครามในยูเครนสร้างผลกระทบต่อราคาพลังงานทั่วโลก

เซเนกัลเป็นประเทศที่มีแหล่งพลังงานแก๊ซธรรมชาติสำรองประมาณหลายล้านลูกบาศก์เมตร และถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้ผลิตพลังงานชนิดนี้รายใหญ่ของทวีป

ขณะนี้เยอรมนีต้องการลดการพึ่งพาแก๊ซจากรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และรัฐบาลเยอรมนีได้ริเริ่มการเจรจาเรื่องพลังงานกับเจ้าหน้าที่เซเนกัลเเล้ว ในเรื่องการดึงแก๊ซมาใช้เเละเรื่องแก๊ซธรรมชาติเหลว

นายกรัฐมนตรีเยอรมนียังเเสดงความสนใจดำเนินโครงการพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในเซเนกัลด้วย แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้

ประธานาธิบดีเเม็คกี ซาลล์ของเซเนกัลกล่าวว่า ประเทศของเขาพร้อมที่จะสานต่องานที่จะนำไปสู่การขายแก๊ซธรรมชาติเหลวให้กับตลาดนยุโรป เขาคาดว่าเซเนกัลจะสามารถผลิตพลังงานชนิดนี้ได้ 2.5 ล้านตันในปีหน้า เเละเร่งเครื่องเป็น 10 ล้านตันมนอีก 8 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้โอลาฟ โชล์ซได้เชิญเซเนกัลและแอฟริกาใต้เข้าร่วมประชุมสุดยอดจี 7 ที่เยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า ในฐานะเเขกของเยอรมนี

อย่างไรก็ตามเซเนกัลและแอฟริกาใต้งดออกเสียงที่การประชุมสหประชาชาติในญัตติเรื่องการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ผู้นำเซเนกัลให้เหตุผลว่าประเทศในแอฟริกาหลายประเทศไม่ต้องการเข้าข้างใครในสงครม ขณะเดียวกันก็ประณามการรุกรานที่เกิดขึ้น

รัสเซียเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ขณะที่ยูเครนและพันธมิตรกล่าวว่า เกิดสงครมขึ้นโดยมิได้มีใครยั่งยุรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG