ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณเตรียมทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธข้ามทวีป


People watch a TV showing a file image of North Korean leader Kim Jong Un shown during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Jan. 20, 2022.
People watch a TV showing a file image of North Korean leader Kim Jong Un shown during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Jan. 20, 2022.

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณว่า อาจจะมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือ ICBM ในอีกไม่นานนี้ เพื่อตอบโต้ต่อส่งที่เกาหลีเหนือเรียกว่า "ท่าทีเป็นปรปักษ์อย่างเข้มข้น" ของสหรัฐฯ

หากเกิดการทดสอบดังกล่าวจริงจะยิ่งเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ซึ่งรุนแรงขึ้นหลังจากที่กรุงเปียงยางทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้วอย่างน้อย 6 ลูกตั้งแต่ย่างเข้าปีใหม่เป็นต้นมา

ที่การประชุมคณะกรรมการระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ ซึ่งผู้นำคิม จอง อึน เข้าร่วมการประชุมด้วยนั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าวว่าจะมีการพิจารณานำมาตรการทุกอย่างที่ช่วยสร้างความมั่นใจกลับมาใช้อีกครั้ง รวมทั้งตรวจสอบเรื่องการสานต่อกิจกรรมที่เคยระงับไปชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา อ้างอิงจากรายงานของสื่อ Korean Central News Agency (KCNA)

เชื่อกันว่ากิจกรรมที่ถูกระงับไปนั้นหมายถึงการยุติทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปชั่วคราวตามที่ผู้นำคิมได้ประกาศไว้เมื่อปี ค.ศ. 2018 หลังการประชุมหารือกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สิงคโปร์

ในการทดสอบขีปนาวุธสองครั้งแรกของปีนี้ เกาหลีเหนือระบุว่าเป็นการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ส่วนครั้งต่อ ๆ มาเป็นการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ที่ยิงจากรถไฟและจากสนามบินในกรุงเปียงยาง

จีน ลี นักวิเคราะห์แห่ง Wilson Center ในกรุงวอชิงตัน เชื่อว่า ในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้ เกาหลีเหนือจะจัดงานฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดของอดีตผู้นำสองคนของเกาหลีเหนือ คือ คิม อิล ซุง และ คิม จอง อิล ซึ่งปกติแล้วจะมีการเปิดตัวอาวุธรุ่นใหม่ในงานดังกล่าวด้วย

XS
SM
MD
LG