ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานาธิบดีบราซิล' กักตัวดูอาการโควิดหลังกลับจากประชุมใหญ่ยูเอ็น


Bolsonaro
Bolsonaro

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมดและเข้าสู่การกักตัวเพื่อดูอาการที่บ้านพักในวันพุธ หลังเพิ่งกลับจากการร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก และพบว่ารัฐมนตรีสาธารณสุขที่ร่วมเดินทางไปด้วยมีผลตรวจโควิดเป็นบวก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบราซิล มาร์เซโล เกวอิโรกา มีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเดินทางไปที่อาคารสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับประธานาธิบดีโบลโซนาโรที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคาร และขณะนี้เขายังต้องกักตัวเองไว้ที่นิวยอร์ก

ระหว่างการประชุมยูเอ็น รัฐมนตรีเกวอิโรกายังได้เข้าร่วมกับประธานาธิบดีโบลโซนาโรในการหารือกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลได้สวมหน้ากากไว้ตลอดเวลา ขณะที่ปธน.บราซิล และนายกฯ อังกฤษ ซึ่งล้วนเคยติดโควิดมาแล้วทั้งคู่ ต่างไม่สวมหน้ากากระหว่างการประชุมดังกล่าว

รายงานระบุว่า คณะผู้ติดตามคนอื่น ๆ ต่างมีผลตรวจโควิดเป็นลบ แต่หน่วยงานสาธารณสุขบราซิลแนะนำให้ทุกคนในคณะติดตามผู้นำบราซิลให้กักตัวเองเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วัน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วย

ทางด้านโฆษกของยูเอ็น กล่าวว่า ทางยูเอ็นได้ตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในหอประชุมใหญ่ของสหประชาชาติในวันอังคาร และได้ติดตามไปถึงบุคคลใกล้ชิดเพื่อตรวจดูอาการต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นที่ใกล้ชิดกับรัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิล

ก่อนหน้านี้ สหประชาชาติได้ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนฉีดวัคซีนโควิดมาก่อน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าการประชุมครั้งนี้อาจจะกลายเป็นการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากที่นำไปสู่การระบาดใหญ่ในหลายประเทศ

โดยยูเอ็นได้ใช้มาตรการตรวจสอบแบบ 'honor system' คือใครก็ตามที่จะเข้าไปร่วมประชุมในอาคารของสหประชาชาติต้องยืนยันว่าผ่านการฉีดวัคซีนโควิดมาแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดแล้วจริง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ซึ่งขึ้นกล่าวที่การประชุมครั้งนี้เป็นคนแรก เป็นเพียงคนเดียวที่เปิดเผยว่าตนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยผู้นำบราซิลผู้นี้อ้างว่า ตนไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพราะเคยติดโควิด-19 มาแล้วและมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ ทางการนิวยอร์กได้จัดให้มีรถสาธารณสุขเคลื่อนที่ด้านนอกอาคารสำนักงานใหญ่ของยูเอ็นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ในกรณีที่มีผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ต้องการตรวจหาเชื้อหรือฉีดวัคซีนโควิดแบบเข็มเดียวของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

XS
SM
MD
LG