ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Xiaomi ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ที่สุดของจีนกลายเป็นธุรกิจแรกเริ่มมูลค่าสูงที่สุดในโลกหลังการระดมทุนรอบล่าสุด


ผลของการระดมทุนรอบล่าสุดสำหรับบริษัท Xiaomi มูลค่าของบริษัทถูกประเมินไว้มากกว่า 46,000 ล้านดอลล่าร์ นับว่าสูงที่สุดสำหรับธุรกิจที่ถือว่าเป็นธุรกิจแรกเริ่ม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00
Direct link

ผลของการระดมทุนรอบล่าสุดสำหรับบริษัท Xiaomi ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ที่สุดของจีน ทำให้มูลค่าของบริษัทถูกประเมินไว้มากกว่า 4 หมื่นหกพันล้านดอลล่าร์ นับว่าสูงที่สุดสำหรับธุรกิจที่ถือว่าเป็นธุรกิจแรกเริ่มและยังไม่ขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ มีแต่ Facebook เท่านั้นที่เคยได้รับการประมูลค่ามากกว่าที่ห้าหมื่นล้านดอลล่าร์ เมื่อกว่าสามปีที่แล้ว

Xiaomi เริ่มขายมือถือของตนออนไลน์เมื่อสี่ปีที่แล้ว ทั้งผู้ที่ใช้และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของ Xiaomi กล่าวว่า Xiaomi เลียนแบบ Apple ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการจัดงานแนะนำผลิตภัณฑ์

แต่ที่ไม่เหมือน Apple คือราคามือถือของ Xiaomi ถูกมาก และซื้อได้ออนไลน์เท่านั้น เวลานี้มีผู้ใช้ Xiaomi มากกว่า 500 ล้านราย รายงานของนสพ. Wall Street Journal อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์การตลาดที่กล่าวว่า ความสำเร็จของ Xiaomi คือการตั้งราคามือถือต่ำมาก เพื่อชักจูงให้ผู้ใช้ซื้อ apps และบริการอื่นๆ

Xiaomi เปิดเผยว่า จนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน จำนวน Downloads จาก app store ของตนสูงถึงหนึ่งหมื่นล้านแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนไม่ปล่อยให้ Google เข้าไปให้บริการ ซึ่งรวมทั้ง Google Play app store ในประเทศ

ยุทธวิธีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Xiaomi คือการกระจายการลงทุน โดยการถือหุ้นในบริษัท hi-tech ต่างๆในจีน ทั้งที่เป็นผู้ผลิตวิดีโอ ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ ผู้ผลิต app ทางด้านสุขภาพ และผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน

และนอกจากจะ upgrade โปรแกรมของตนอยู่บ่อยๆ แล้ว Xiaomi ยังเปิดการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าออนไลน์เพื่อปรับปรุงงานของตนอีกด้วย

ส่วนผู้ที่ร่วมลงทุนกับ Xiaomi ในการระดมทุนรอบล่าสุด มีบริษัทเงินทุนรายใหญ่ๆ ในจีน รัสเซีย และสิงคโปร์ รวมทั้งผู้ที่เคยร่วมลงทุนกับ Facebook มาแล้ว และบริษัทเงินทุน Yunfeng Capital ที่นาย Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group จัดตั้งขึ้นมา

เวลานี้บริษัทใหญ่ๆ เช่น Huawei และ ZTE เริ่มขายมือถือบางรุ่นของตนออนไลน์บ้างแล้ว ในขณะที่ธุรกิจมือถือแรกเริ่มอื่นๆ หันมาลดราคามือถือคุณภาพสูงของตน เพื่อแข่งขันและแย่งชิงตลาดกับ Xiaomi

XS
SM
MD
LG