ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติประกาศแผนลดจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV เนื่องในวันเอดส์โลก


ตามสถิติของสหประชาชาติ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์อยู่ประมาณ 34 ล้านคนทั่วโลก โดยเมื่อปีที่แล้วนั้นมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกราว 2 ล้าน 5 แสนคน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐระบุว่ากลุ่มที่น่ากังวลที่สุดคือกลุ่มวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเดือนละประมาณ 1,000 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวปราศรัยเนื่องในวันโรคเอดส์โลก เรียกร้องให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆเพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อ HIV โดยบอกว่าเป้าหมายที่วางไว้คือจะไม่มีเด็กที่เกิดขึ้นมาพร้อมเชื้อไวรัส HIV อีกต่อไป และเมื่อเด็กเหล่านั้นเติบโตขึ้นก็จะกลายเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ห่างไกลจากโรคเอดส์มากขึ้นเรื่อยๆ

ทางด้าน Dr. Anthony Fauci หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านโรคเอดส์ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ เชื่อว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ติดเชื้อ HIV ทั่วโลกมีจำนวนลดลง Dr. Fauci ชี้ว่าเวลานี้คือช่วงเวลาสำคัญซึ่งเครื่องมือและวิธีการทางการแพทย์นั้นอาจมีผลให้เกิดจุดเปลี่ยนแปลงในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้ ซึ่งวิธีการสำคัญอย่างหนึ่งคือการรักษาผู้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะเกิดอาการเจ็บป่วย

ถึงกระนั้น ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV ยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา รายงานของสหประชาชาติระบุว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ HIV ในประเทศกำลังพัฒนาเพียง 8 ล้านคนที่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม โดยเป้าหมายของสหประชาชาติคือการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาให้ถึง 15 ล้านคนภายในปี พ.ศ 2558

Dr. Jonathan Mermin แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐเชื่อว่า การทดสอบหาเชื้อ HIV คือปัจจัยสำคัญในการควบคุมการระบาดของโรคเอดส์ และควรมีการทดสอบเป็นประจำเหมือนการตรวจสอบระดับคอเลสเตอรัลในเลือด นอกจากนี้ คุณครูและผู้ปกครองยังมีส่วนสำคัญในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องโรคเอดส์ให้แก่บุตรหลานและเยาวชน
XS
SM
MD
LG