ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มหญิงมุสลิมชาวอเมริกันในลอสเองเจลลีสตั้งสุเหร่าสำหรับผู้หญิงเป็นแห่งแรกในสหรัฐฯ


กลุ่มหญิงมุสลิมชาวอเมริกันในลอสเองเจลลีสตั้งสุเหร่าสำหรับผู้หญิงเป็นแห่งแรกในสหรัฐฯ

สุเหร่า Women’s Mosque of America เป็นสุเหร่าสำหรับหญิงมุสลิมแห่งแรกในสหรัฐฯ ส่งเสริมสิทธิทางศาสนาของสตรีชาวมุสลิม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Direct link

ผู้หญิงมุสลิมจะมารวมตัวกันเดือนละครั้งภายในสถานที่ที่เรียกว่า Pico Union Project ที่นครลอสเองเจลลีสซึ่งคนจากหลายความเชื่อหลายศาสนาต่างเวียนกันมาใช้สถานที่เดียวกันนี้ในการรวมตัวกันทางศาสนา คุณ Tanzila Ahmed เป็นหนึ่งในหญิงมุสลิมกลุ่มนี้ที่มารวมตัวกันเพื่อพิธีทางศาสนา

เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามารวมตัวที่สุเหร่าสำหรับผู้หญิงเมื่อสองเดือนที่แล้วและรู้สึกดีเพราะห้อมล้อมไปด้วยผู้หญิงมุสลิมจากหลายเชื้อสาย หลายเผ่าพันธุ์

สุเหร่าทั่วไปจะแยกกลุ่มผู้หญิงกับผู้ชายออกจากกันและผู้ชายจะเป็นคนนำการละหมาด
แต่สุเหร่าผู้หญิงแห่งอเมริกา หรือ Women’s Mosque of the America ต่างจากสุเหร่าทั่วไปเพราะเป็นสถานที่ละหมาดสำหรับผู้หญิงเท่านั้น และมีผู้หญิงเป็นคนนำการละหมาด คุณ Edina Lekovic เป็นผู้กล่าวนำในการละหมดในวันเปิดทำการของสุเหร่าผู้หญิงแห่งนี้

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตอนที่ขึ้นไปกล่าวนำการละหมาด เธอเกิดความรู้สึกว่าเป็นหนึ่งเดียวกันกับกลุ่มผู้หญิงมุสลิมที่มาร่วมละหมาดเพราะต่างมีจุดประสงค์เดียวกันนั่นก็คือต้องการเข้าถึงศาสนาและความเชื่อของตน พวกเธอต้องการทำในสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม

นั่นเป็นเพราะว่าผู้หญิงมุสลิมหลายคน รวมทั้งคุณ Ahmed บอกว่ามักจะรู้สึกว่าตนเองเป็นคนนอกเสมอเวลาที่ไปละหมาดในสุเหร่าทั่วไป

เธอกล่าวว่าสุเหร่าที่เธอไปละหมาดตั้งแต่ยังเป็นเด็กจะแยกผู้หญิงออกจากผู้ชาย ผู้หญิงจะถูกกันให้ไปอยู่ในห้องด้านหลัง ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ใบบริเวณที่มีการกล่าวนำการละหมาดแต่ในสุเหร่าผู้หญิงแห่งนี้ เธอไม่ต้องเสียเวลามาคิดถึงเรื่องนี้เลย ไม่ต้องสนใจประเด็น ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายอย่างที่เกิดขึ้นในสุเหร่าทั่วไป

Women’s Mosque of America ไม่กำหนดว่าผู้หญิงต้องแต่งตัวอย่างไร ผู้หญิงหลายคนเลือกสวมผ้าคลุมผลแต่บางคนก็ไม่คลุม ผู้หญิงมุสลิมละหมาดในตัวอาคารที่มีลักษณะภายนอกเหมือนกับโบสถ์ นอกจากจะใช้เป็นสถานที่ละหมาดในวันศุกร์แก่หญิงมุสลิมแล้ว ยังใช้เป็นสถานที่รวมตัวกันทางศาสนาของชาวคริสเตียนและชาวยิวด้วย

คุณ M. Hasna Maznavi ผู้ก่อตั้งสุเหร่าผู้หญิงแห่งอเมริกากล่าวว่าเธอเลือกอาคารแห่งนี้เป็นตั้งของสุเหร่าในอุดมคติแห่งนี้ เธอกล่าวว่าได้รับแรงดลใจจากยุคทองของศาสนาอิสลามซึ่งเป็นช่วงที่ชาวมุสลิม ชาวยิวและชาวคริสเตียนต่างร่วมมือร่วมใจกัน

แต่คุณ Tanzila Ahmen กล่าวว่าเธอพบว่าหลายคนเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีสุเหร่าเฉพาะสำหรับผู้หญิง เธอบอกว่ามีความคิดเห็นหลากหลายเสียงต่อบทความที่เธอเขียน บางคนวิจารณ์ว่าผู้หญิงไม่ควรนำการละหมาดหรือมีพื้นที่ละหมาดเฉพาะผู้หญิงเพราะผิดต่อหลักศาสนาอิสลาม เธอคิดว่าความคิดเหล่านี้ไม่ถูกต้องในหลายๆ ทางด้วยกัน

คุณ Brie Loskota ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบัน American Muslim Civic Leadership Institute ที่มหาวิทยาลัย University of Southern California กล่าวว่าการถกเถียงถึงบทบาทของผู้หญิงในศาสนาอิสลามไม่ใช่ของใหม่ และประเด็นสุเหร่าสำหรับผู้หญิงไม่ได้เป็นประเด็นโดดๆ มีการวิจารณ์มากมายถึงบทบาทของผู้หญิงในศาสนาอิสลาม ตลอดจนข้อจำกัดของบทบาทของผู้หญิงมุสลิมในสถาบันศาสนามาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

และตอนนี้ ยิ่งกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อมาถึงบทบาทของผู้หญิงมุสลิมในยุคศตวรรษที่ 20

คุณ Loskota ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาอิสลามกล่าวว่าการตั้งสุเหร่าผู้หญิงแห่งอเมริกาเป็นการตอบสนองต่อปัญหาที่ท้าทายต่อหญิงมุสลิมที่มีลักษณะเฉพาะตัวแบบอเมริกัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG