ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เรียกร้องให้เพิ่มการลงทุนเพื่อรับมือกับโรคเขตร้อน 17 ชนิด


USAID’s Neglected Tropical Disease program helped treat 60 million people. USAID works with international partners to distribute essential medicines to large at-risk populations
USAID’s Neglected Tropical Disease program helped treat 60 million people. USAID works with international partners to distribute essential medicines to large at-risk populations

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าจำเป็นต้องเพิ่มงบต่อต้านโรคเขตร้อนที่กระทบต่อคนกว่า 1,500 ล้านคนทั่วโลก

โรคเขตร้อนที่ขาดการเหลียวแลเป็นโรคที่แพร่ระบาดในอย่างน้อย 149 ประเทศทั่วโลก ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่มีการระบาดของโรคเหล่านี้มากที่สุดในโลก โดยมีประชาชนราว 450 ล้านคนติดเชื้อโรคเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นโรค sleeping sickness โรคพยาธิกินี โรคพยาธิใบไม้ในเลือด (Schistosomiasis) และโรคเรื้อนเรื้อน (leprosy)

โรคเหล่านี้และโรคเขตร้อนที่ขาดการเหลียวแลอื่นๆ อีกหลายโรคเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตจำนวนมากในหลายส่วนของโลก โรคเหล่านี้ยังมีผลให้ตาบอด เกิดความพิการทางร่างกายอย่างถาวรและอาจเสียชีวิตได้

โรคเขตร้อนเหล่านี้เกิดกับคนยากจน และมักแพร่ระบาดรวดเร็วในพื้นที่ที่ขาดระบบสุขาภิบาล และขาดแคลนน้ำสะอาด

นาย Dirk Engels ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ถูกละเลยแห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าคนยากจนส่วนมากติดเชื้อโรคหลายๆ ชนิดในเวลาเดียวกัน เขากล่าวว่าอาการป่วยบางครั้งอาจจะไม่ชัดเจน และคนไม่รู้ตัวว่าตนป่วยทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวตามมา

เขากล่าวว่าเด็กๆ ที่มีเชื้อพยาธิหลายชนิดในร่างกาย อาทิโรคพยาธิใบไม้ในเลือดและพยาธิในลำใส้ จะไม่สามารถไปเรียนหนังสือในโรงเรียนได้เพราะอาการป่วย ส่งผลต่ออนาคตและคุณภาพชีวิตเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

องค์การอนามัยโลกย้ำว่าโรคเหล่านี้รักษาได้ง่ายและเสียค่าใช้จ่ายไม่แพง การบำบัดด้วยยาสามชนิดเป็นประจำทุกปี สามารถป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคบางโรคได้ แต่สำหรับโรคบางโรคอาจจะต้องใช้ยาแบบเฉพาะเจาะจง

รายงานขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับโรคเขตร้อนนี้ ยังนำเสนอข้อมูลที่แสดงถึงความก้าวหน้าในการป้องกันโรคบางชนิด โดยชี้ว่ามาจากการเพิ่มมาตรการแทรกแซงเพื่อการป้องกันโรคในกลุ่มคนที่ยากจนมากที่สุด รายงานนี้ชี้ว่ามีคนจนมากกว่า 800 ล้านคนที่ได้รับยาสามชนิดที่ใช้ป้องกันโรค รายงานนี้เปิดเผยว่าโรค river blindness กำลังจะถูกกำจัดให้หมดไปจากทวีปอเมริกาเหนือ และคาดว่าโรคติดเชื้อลิชมาเนีย (Leishmaniasis) จะถูกกำจัดจากบังคลาเทศและเนปาลภายในปลายปีนี้

รายงานขององค์การอนามัยโลกยังชี้ว่ามีคนเป็นพยาธิกินี 124 คนในปีนี้ถือว่าลดลงมาจนเกือบจะหมดไปจากโลกแล้ว ส่วนโรค sleeping sickness ในบรรดาชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าลดลงจากเกือบสี่หมื่นรายเมื่อ 14 ปีที่แล้วเหลือแค่หกพันกว่ารายเมื่อปีที่แล้ว

Dr. Engels กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการควบคุมพาหะของโรค ออกมาตรการด้านสัตวบาลและการจัดหาน้ำกับบริการสุขาภิบาล เพื่อกำจัดโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย 17 โรคให้ให้หมดไปอย่างถาวร องค์การอนามัยโลกประมาณว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณ 3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปีจากนี้ไป และลดลงมาครึ่งหนึ่งในระยะเวลา 10 ปีต่อจากนั้น

เขากล่าวว่าหากเทียบแล้วเท่ากับเงินหนึ่งดอลล่าร์ต่อหัวประชากรต่อปีในประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยในช่วงระยะเวลา 16 ปี จะเห็นว่าเมื่อเทียบในระยะยาวแล้ว โครงการนี้เสียค่าใช้จ่ายไม่มาก เขาย้ำว่าปัจจัยสำคัญในการกำจัดโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย คือความมุ่งมั่นและทุ่มเทของประเทศต่างๆ

XS
SM
MD
LG