ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศต่างๆ ไม่กักตัวเจ้าหน้าที่การแพทย์ซึ่งกลับจากแอฟริกาตะวันตก


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

รัฐนิวยอร์ค นิวเจอร์ซี่ และอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการกักตัว 21 วัน และออสเตรเลียจะไม่ให้ผู้เดินทางจากสามประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ

องค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศต่างๆ ไม่ใช้มาตรการบังคับกักตัวเจ้าหน้าที่การแพทย์ ที่เดินทางกลับจากสามประเทศในแอฟริกาตะวันตกซึ่งมีการระบาดหนักของโรคอีโบล่า คือไลบีเรีย เซียร่าลีโอน และกาน่า โดยยืนยันว่าผู้ที่ไม่มีอาการป่วยของโรคอีโบล่าจะไม่อยู่ในภาวะแพร่เชื้อ และจะไม่สามารถทำให้ผู้อื่นติดเชื้อนี้ได้

โฆษกขององค์การอนามัยโลกกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขผู้เดินทางไปยังแอฟริกาตะวันตกเพื่อช่วยต่อสู้และรับมือกับการระบาดของโรคนี้ เป็นหัวใจสำคัญของความพยายามที่จะยับยั้งการระบาดของโรค รวมทั้งยังเป็นผู้ที่กล้าหาญและเสียสละ และรู้ดีว่าควรต้องติดตามสำรวจอาการของตนอย่างไรหลังจากที่เดินทางกลับประเทศแล้ว จึงไม่สมควรต้องถูกกักตัวเมื่อกลับจากแอฟริกา

ส่วนเลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติก็ย้ำว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับทุกประเทศในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าในประเทศตน อยู่ที่การหยุดยั้งการระบาดของโรคนี้ที่ต้นตอ คือในกลุ่มประเทศด้านตะวันตกของทวีปแอฟริกานั่นเอง

อย่างไรก็ตามแม้จะมีคำเรียกร้องจากองค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศต่างๆ ไม่ให้กักตัวเจ้าหน้าที่การแพทย์ซึ่งเดินทางกลับจากการทำงานในแอฟริกาตะวันตก แต่ขณะนี้รัฐนิวยอร์ค นิวเจอร์ซี่ และอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ได้เริ่มใช้มาตรการกักตัว 21 วันตามระยะเวลาการฟักตัวของเชื้ออีโบล่าแล้ว และออสเตรเลียก็ประกาศจะไม่ให้ผู้เดินทางจากสามประเทศในทวีปแอฟริกา ที่มีการระบาดหนักของอีโบล่าเข้าประเทศของตนด้วยเช่นกัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG