ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link

คณะกรรมการระดับสูงเพื่อแก้ไขปัญหาโรคอ้วนก่อตั้งโดย Dr. Margaret Chan ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 15 คนเน้นย้ำการป้องกันโรคอ้วนในเด็กและการหาทางลดจำนวนเด็กที่เป็นโรคอ้วนลงทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกรายงานว่าจำนวนทารกและเด็กที่เป็นโรคอ้วนได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกจาก 31 ล้านคนในปีคริสตศักราช 1990 เป็น 44 ล้านคนในปีคริสตศักราช 2012 ในช่วงระยะเวลาเดียวกันนี้ องค์การอนามัยโลกชี้ว่าจำนวนเด็กที่เป็นโรคอ้วนในทวีปอาฟริกา เพียงที่เดียว ได้เพิ่มขึ้นจาก 4 ล้านคนเป็น 10 ล้านคน

หากจำนวนของเด็กที่เป็นโรคอ้วนยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแบบนี้ องค์การอนามัยโลกเตือนว่าภายในปีคริสตศักราช 2025 หรืออีกสิบเอ็ดปีข้างหน้า จะมีเด็กเป็นโรคอ้วนทั่วโลก 70 ล้านคน

Dr. Peter David Gluckman ประธานร่วมคณะกรรมการยุติโรคอ้วนในเด็ก (Commission on Ending Childhood Obesity) เป็นที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์แก่นายกรัฐมนตรีของนิวซีเเลนด์ เขากล่าวว่าเด็กที่เป็นโรคอ้วนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวเกิน ที่จะป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อโรคมะเร็งและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

เขากล่าวว่าทุกคนต้องเข้าใจว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ดังนั้นการแก้ปัญหาโรคอ้วนในเด็กต้องใช้แนวทางที่เเตกต่างจากที่ใช้กับผู้ใหญ่ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการแก้ปัญหาโรคอ้วนในเด็กมีวิธีแทรกแซงสองวิธี


Dr. Gluckman ประธานร่วมคณะกรรมการยุติโรคอ้วนในเด็กกล่าวว่าสองวิธีดังกล่าวนี้ไม่แยกออกจากกัน ต้องใช้ร่วมกัน เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพของเเม่ ผู้หญิงและเด็กหญิงก่อนที่จะมีเริ่มบุตร การส่งเสริมสุขภาพครรภ์ของมารดาตั้งท้อง ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาและวิธีการหย่านม ที่ไม่ปฏิบัติกันเเล้วในปัจจุบันโดยเฉพาะในประเทศตะวันตก ในขณะเดียวกันจำเป็นต้องส่งเสริมนิสัยการบริโภคที่ดีในกลุ่มคนอายุน้อย

ในอดีต โรคติดต่อชนิดต่างๆ เคยถูกจัดให้เป็นโรคที่อันตรายที่สุดต่อสุขภาพของคนในประเทศกำลังพัฒนาแต่ในปัจจุบัน โรคไม่ติดต่อ รวมทั้ง โรคหัวใจและอาการเส้นเลือดในสมองแตก เบาหวานและมะเร็งได้กลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ โรคไม่ติดต่อเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางวิถีีชีวิตที่เสี่ยง 4 อย่างรวมทั้งการสูบบุหรี่ การบริโภคอาหารที่ไม่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย การขาดการออกกำลังกายและการดื่มสุราในปริมาณมาก

Dr. Gluckman กล่าวว่าปัจจัยทั้งหมดดังกล่าวมีผลให้ปัญหาโรคอ้วนรุนแรงขึ้น เขาชี้ว่าปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในเด็กจะคงอยู่เเม้จะโตเป็นผู้ใหญ่ เขาชี้ว่าปัญหาโรคอ้วนในเด็กรุนแรงขึ้นในประเทศหมู่เกาะเเปซิฟิกและประเทศแถบเเคริบเบียน ในตะวันออกกลางและประเทศต่างๆ ทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าก็เสี่ยงที่จะเผชิญปัญหานี้มากขึ้น

Dr. Gluckman ประธานร่วมคณะกรรมการยุติโรคอ้วนในเด็กกล่าวว่าเกิดปัญหาเด็กขาดอาหารและปัญหาโรคอ้วนในเด็กขึ้นพร้อมๆ กันในหลายๆประเทศ อาทิ ไนจีเรีย กาน่า และชาติอื่นๆ ที่เริ่มมีจำนวนเด็กเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตเมือง เนื่องจากมีการรับประทานอาหารทอดน้ำมันกันมากขึ้น

สมาชิกของคณะกรรมการยุติโรคอ้วนในเด็กแห่งองค์การอนามัยโลกทั้ง 15 คนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญจากสาขาสังคมศาสตร์ สาขาการสาธารณสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ทางคลีนิคและนักเศรษฐศาสตร์ คณะกรรมการจะเริ่มวิเคราะห์แนวทางการป้องกันและเเก้ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก สมาชิกของคณะกรรมการจะจัดทำโครงการเฝ้าติดตามเพื่อดูว่าแนวทางป้องกันเเละการแก้ไขปัญหาได้ผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวปิดท้ายรายงานว่าคณะกรรมการยุติโรคอ้วนในเด็กจะรายงานผลการทำงานแก่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในปีหน้าและคาดว่าจะนำไปถกกันในที่ประชุมของการประชุมสุขภาพระดับโลก หรือ World Health Assembly ในเดือนพฤษภาคมปีหน้าเพื่อสรุปหาแนวทางปฏิบัติกันต่อไป

XS
SM
MD
LG