ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีโนมของปลาวาฬพันธุ์ Bowhead ช่วยไขปริศนาการมีอายุยืนยาวที่ปลอดมะเร็ง


The Bowhead whale gets its name from its high arched lower jaw that looks like an archer’s bow. (Loke Film and Adam Schmedes/Cell Reports 2015)
The Bowhead whale gets its name from its high arched lower jaw that looks like an archer’s bow. (Loke Film and Adam Schmedes/Cell Reports 2015)

นักวิจัยในอังกฤษศึกษาลักษณะทางจีโนมของปลาวาฬพันธุ์เพื่อค้นหาว่าอะไรทำให้ปลาวาฬพันธุ์ bowhead มีชีวิตที่ยืนยาวกว่ามนุษย์และไม่เป็นมะเร็ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00
Direct link


ปลาวาฬพันธุ์ bowhead เป็นปลาวาฬพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรง มันใช้ชีวิตตลอดทั้งปีในขั้วโลกเหนือและใช้ส่วนหัวกระแทกน้ำแข็งให้เป็นช่องสำหรับโผล่ศรีษะขึ้นมาหายใจ แต่เกิดคำถามว่าทำไมปลาวาฬพันธุ์นี้จึงมีชีวิตยืนยาวมาก

Joao Pedro Magalhaes นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Universirty of Liverpool ในอังกฤษกล่าวว่าเขาสนใจศึกษาความเกี่ยวกันระหว่างอายุขัยที่ยืนยาวกับความแตกต่างทางสายพันธุ์มานานแล้วว่าทำไมมนุษย์จึงอายุยืนกว่าลิง ทำไมหนูจึงแก่ตัวเร็วกว่าคนและปลาวาฬอย่างมาก เขายังสงสัยด้วยว่าทำไมปลาวาฬพันธุ์ bowhead จึงอายุยืนกว่าคน นอกจากนี้ยังไม่เป็นโรคที่มากับวัยที่สูงขึ้นบางชนิดรวมทั้งโรคมะเร็ง

คุณ Magalhaes ชี้ว่าคำถามเหล่านี้ยังคงเป็นปริศนา ในการศึกษาเพื่อร่างแผนที่จีโนม ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาทำการวิเคราะห์ลักษณะทางจีโนมของปลาวาฬพันธุ์ bowhead เพื่อเปรียบเทียบกับจีโนมของปลาวาฬสายพันธุ์ที่ไกล้เคียงกันคือปลาวาฬพันธุ์มิงก์ (Minke)

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานวิจัยทำการค้นหาลักษณะการกลายพันธุ์ของยีนเฉพาะแบบที่เกิดขึ้นกับปลาวาฬพันธุ์ bowhead ไม่ว่าจะเป็นยีนที่มีลักษณะสำเนาเดียวกันในตัวปลาวาฬพันธุ์นี้ซึ่งไม่พบในปลาวาฬพันธุ์อื่นๆ ที่สายพันธุ์ใกล้เคียงกัน เขากล่าวว่าผลการศึกษานี้ช่วยให้ทีมงานค้นพบข้อมูลที่สำคัญหลายอย่าง

ในวารสาร Cell Reports คุณ Magalhaes และทีมงานอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงในยีนของปลาวาฬพันธุ์ bowhead เกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ การซ่อมแซมดีเอ็นเอ มะเร็งและการแก่ตัว

คุณ Magalhaes กล่าวว่าสัตว์ที่อายุยืนยาวมีความสามารถที่แตกต่างกันในการวิวัฒนาการชีวิตที่ยืนยาว เขาต้องการค้นหากระบวนการที่เป็นสาเหตุของการวิวัฒนาการของยีนในปลาวาฬพันธุ์ bowhead

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากเขาสามารถค้นพบได้ว่าปลาวาฬพันธุ์ bowhead วิวัฒนาการยีนของตนได้อย่างไรและอะไรทำให้ปลาวาฬพันธุ์นี้มีชีวิตยืนยาว แข็งแรง ไม่เป็นโรคร้าย เขาคิดว่าจะสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้กับคนเรา ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงด้วยการใช้ยาที่ส่งผลต่อยีนบางอย่างเป็นการเฉพาะอาจจะเป็นการแทรกแซงด้วยยีนบำบัดและวิธีอื่นๆ

คุณ Magalhaes กล่าวว่าขั้นต่อไป ทีมวิจัยจะทำการผสมพันธุ์หนูทดลองกับยีนที่ได้จากปลาวาฬพันธุ์ bowhead เพื่อยืนยันความสำคัญของอายุขัยที่แตกต่างกันกับการกลายพันธุ์ของยีนที่เกี่ยวข้องกับอายุ เขากล่าวว่าการศึกษานี้จะมีประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วย เขาคิดว่าการเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของสัตว์และความหลากหลายทางพันธุกรรมจะมีประโยชน์ในงานอนุรักษ์สายพันธุ์ของสัตว์ต่างๆที่ถูกคุกคามจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยกับมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

XS
SM
MD
LG