ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ไปเยี่ยมอู่ซ่อมเรือสหรัฐฯ ที่อ่าวคัมรานห์ของเวียดนาม


นาย Leon Panetta รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากการกล่าวปราศรัยในการประชุมด้านความมั่นคงในระดับภูมิภาค Shangri-la Dialogue ที่สิงคโปร์ ว่าสหรัฐฯ จะโยกย้ายกำลังทางเรือส่วนใหญ่มาอยู่ทางด้านแปซิฟิคภายในปี 2563 และยืนยันว่านโยบายใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับกำลังในระดับโลกโดยไม่ใช่ความพยายามเพื่อควบคุมอำนาจอิทธิพลของจีน รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ได้ไปเยี่ยมเมืองท่าและอู่ซ่อมเรือที่อ่าวคัมรานห์ ที่ซึ่งเรือลำเลียงพัสดุ USNS Richard E. Byrd ของสหรัฐฯ เข้ารับการซ่อมแซมอยู่ และเรือดังกล่าวนับเป็นเรือลำที่ห้าของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้ใช้ในการรบโดยตรง ที่เข้ารับการซ่อมแซมในเวียดนามขณะนี้
นาย Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคชี้ว่า จีนมักกล่าวว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศภายนอกและไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวในเรื่องทะเลจีนใต้ แต่เห็นได้ว่าการที่เวียดนามร่วมมือกับสหรัฐฯ ในเรื่องนี้เป็นความพยายามถ่วงอำนาจของจีน และเป็นการแสดงออกด้วยว่าสหรัฐฯ มีผลประโยชน์อย่างชอบธรรมเกี่ยวข้องอยู่ในเรื่องการเดินเรือในทะเลจีนใต้

รมต. กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ มองว่าตนเป็นสมาชิกรายหนึ่งในครอบครัวของกลุ่มประเทศย่านแปซิฟิค และต้องการช่วยส่งเสริมสันติภาพกับความมั่งคั่งไพบูลย์ในภูมิภาคนี้ แต่เมื่อวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตอบโต้การเยือนของรมต.กลาโหมสหรัฐฯ ว่าสันติภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาล้วนแต่เป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และว่าภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคเป็นอาณาบริเวณซึ่งจีนกับสหรัฐฯ มีผลประโยชน์ร่วมกันอยู่มากที่สุด และจีนหวังว่าสหรัฐฯ จะเคารพในผลประโยชน์ของประชาชนในทุกประเทศในภูมิภาคนี้ และรวมถึงผลประโยชน์ของจีนด้วย
XS
SM
MD
LG