ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสังหารหมู่ครูและนักเรียนที่โรงเรียน Sandy Hook กำลังก่อให้เกิดการรณรงค์ต่อต้านการมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองในอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง


สถิติในสหรัฐบ่งชี้ว่า ในแต่ละวันมีคนอเมริกัน 34 คนที่เสียชีวิตเพราะอาวุธปืน และนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค นาย Michael Bloomberg กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าละอายที่คนอเมริกันเข่นฆ่ากันเอง และว่า อเมริกาเป็นประเทศอุตสาหกรรมประเทศเดียวในโลกที่ทำเช่นนี้

National Rifle Association เรียกย่อๆว่า NRA เป็นสมาคมที่ทรงอิทธิพล แม้จะมีสมาชิกเพียงสี่ล้านคนจากจำนวนประชากรสหรัฐที่มีมากกว่าสามร้อยล้านคน

Kathy Kiely บรรณาธิการบริหารของมูลนิธิ Sunlight ซึ่งส่งเสริมให้รัฐบาลมีความโปร่งใส และติดตามดูการบริจาคเงินทางการเมืองของ NRA กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้องค์กรนี้มีอำนาจและไม่มีการโต้อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันในเรื่องการควบคุมการมีอาวุธปืน ก็เพราะบรรดานักการเมืองในกรุงวอชิงตันกลัว NRA ซึ่งที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ NRA สามารถระดมคะแนนเสียงเลือกตั้งและมีเงินสนับสนุนนักการเมืองเป็นจำนวนมากได้

แต่ดูเหมือนว่ากรณีสังหารหมู่ที่โรงเรียน Sandy Hook อาจจะเป็นจุดหักเหสำหรับนักการเมืองบางคน สว. Mark Warner จากรัฐ Virginia ซึ่งได้รับ grade A จาก NRA เพราะเป็นผู้สนับสนุนการมีอาวุธปืน ออกมาให้ความเห็นว่าจะต้องหาทางจำกัดการมีอาวุธปืนอย่างเหมาะสมกันให้ได้

กล่าวกันว่า กม.จำกัดการมีอาวุธปืนที่ออกมาบังคับใช้ในสมัยปธน. Bill Clinton เมื่อปีค.ศ. 1994 เปิดทางให้พรรค Republican เข้าไปมีเสียงข้างมากในรัฐสภาได้ เพราะฝีมือการรณรงค์หาเสียงของ NRA

สำหรับกรณีการสังหารหมู่ครั้งล่าสุดนี้ NRA มีถ้อยแถลงออกมาว่า เป็นเหตุการณ์สยดสยองและไร้เหตุผล และให้คำมั่นว่าจะเข้ามามีบทบาทที่มีความหมาย เพื่อรับประกันว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

แต่ Kathy Kiely บรรณาธิการบริหารของมูลนิธิ Sunlight บอกว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐได้รับเงินช่วยหาเสียงจาก NRA และว่า ถ้าจะให้ได้ผลจริง ประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ควรจะแสดงความคิดเห็นของตนให้ผู้แทนในรัฐสภารับทราบ เพราะถ้านักการเมืองได้รับฟังเสียงของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง ก็จะมีน้ำหนักมากกว่าเงิน แต่ถ้านักการเมืองไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง เงินก็จะมีน้ำหนักมากกว่า

ต้องรอดูกันต่อไปว่า การสังหารครูและนักเรียนที่โรงเรียน Sandy Hook นี้ จะก่อให้เกิดจุดหักเหอย่างถาวรในเรื่องการควบคุมการมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองในอเมริกาหรือไม่
XS
SM
MD
LG