ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama กล่าวคำปราศัยประจำปีต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาหรือ State of the Union คืนวันอังคาร


Vice President Joe Biden and House Speaker of Ohio listen as President Barack Obama gives his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 20, 2015.
Vice President Joe Biden and House Speaker of Ohio listen as President Barack Obama gives his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 20, 2015.

คาดว่าคำปราศัยประจำปีของประธานาธิบดี Obama ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะเน้นนโยบายเศรษฐกิจในประเทศมากกว่าการต่างประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00
Direct link

Larry Korb นักวิเคราะห์ของ Center for American Progress ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาทางด้านนโยบายต่างประเทศให้กับประธานาธิบดี Obama ให้ความเห็นว่า ประธานาธิบดี Obama ตระหนักดีว่า สหรัฐจะต้องมีความเข้มแข็งภายในประเทศ ก่อนที่จะมีความเข้มแข็งในเวทีโลกได้ และเห็นได้ว่า โครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ถนนหนทางกำลังเสื่อมโทรม ซึ่งจะต้องจัดการหาเงินทุนและซ่อมแซมแก้ไข

เพราะแม้ว่าประธานาธิบดี Obama จะสามารถกล่าวถึงความสำเร็จทางด้านนโยบายต่างประเทศ เช่น ข้อตกลงกับจีนที่จะจำกัดการปล่อยแก๊สคาร์บอนออกสู่บรรยากาศห่อหุ้มโลก และการส่งทหารและความช่วยเหลือไปรณรงค์ต่อต้านโรคระบาด Ebola ในแอฟริกา รวมทั้งปัญหาการต่อต้านการก่อการร้ายและการรักษาความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตได้ก็ตาม

ความเป็นจริงมีอยู่ว่า คะแนนนิยมที่คนอเมริกันให้เพื่อแสดงความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดี ที่เวลานี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50% นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Obama ได้ออกตระเวณกล่าวปราศัย เปิดเผยข้อเสนอต่างๆ ที่มุ่งจะส่งเสริมความเป็นอยู่ของชนชั้นกลางในประเทศ

ข้อเสนอสำคัญ คือการเพิ่มอัตราภาษีเงินได้ที่จัดเก็บกับผู้มีรายได้สูง ในขณะที่เพิ่มเครดิตภาษีให้กับครอบครัวคนชั้นกลางที่มีลูกเล็ก และเปิดโอกาสให้คนอเมริกันได้เข้ารับการศึกษาในวิทยาลัยชุมชน ซึ่งเป็นวิทยาลัยสองปีที่ให้อนุปริญญา และประกาศนียบัตรสำหรับการฝึกอบรมวิชาชีพสาขาต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน

สมาชิกรัฐสภาบางรายของพรรค republican ซึ่งคุมเสียงข้างมากในทั้งสองสภา ได้ออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน

XS
SM
MD
LG