ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้มาตรการลงโทษชุดใหม่ของสหรัฐฯ จะส่งผลในระยะสั้นและระยะกลางต่อเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ


เกาหลีใต้แสดงความยินดีต่อมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือ แต่ทางเกาหลีเหนือออกมาตำหนิประณาม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Barack Obama ประกาศใช้มาตรการการลงโทษชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีเหนือ 3 แห่งรวมถึงหน่วยงานข่าวกรองกลางของเกาหลีเหนือ และผู้มีอำนาจของเกาหลีเหนืออีก 10 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธ นอกจากนี้ยังห้ามระบบการเงินของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมต่างๆ กับเกาหลีเหนือด้วย

ประธานาธิบดี Obama ระบุว่ามาตรการลงโทษชุดใหม่เป็นสิ่งจำเป็นในการตอบสนองต่อการกระทำยั่วยุ และสร้างความแตกแยกของเกาหลีเหนือ และว่านี่เป็นเพียงการลงโทษขั้นแรกเท่านั้น

ในวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการรวมประเทศของเกาหลีใต้ แถลงชมเชยมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้ว่า เป็นสิ่งที่เหมาะสม แต่มิได้ระบุว่าจะกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ของสองเกาหลีหรือไม่

เมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ตำหนิมาตรการลงโทษชุดใหม่ของสหรัฐฯ ว่าเป็นการกระทำที่เป็นปรปักษ์ และมีจุดประสงค์เพื่อรักษาหน้าของสหรัฐฯ เอง เพราะยังคงไม่มีความชัดเจนว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการลอบโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท Sony Pictures เมื่อเดือน พ.ย ปีที่แล้วจริงหรือไม่

เชื่อว่าการลอบเจาะล้วงข้อมูลดังกล่าว มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง The Interview ของ Sony Pictures ซึ่งเป็นเรื่องราวการลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong Un ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประณามภาพยนตร์เรื่องนี้มาตลอด อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ของ Sony แต่อย่างใด โดยมีกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า Guardians of Peace แสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่ว่านี้

ถึงกระนั้น สำนักงานสืบสวนของรัฐบาลสหรัฐฯหรือ FBI มีแถลงการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยของผู้เชี่ยวชาญหลายคน

Troy Stangarone แห่งสถาบันเศรษฐกิจเกาหลีในกรุงวอชิงตัน เชื่อว่ามาตรการลงโทษชุดใหม่ อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีเหนือในระยะสั้นถึงระยะกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯต้องการ

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการตอบโต้ให้เกาหลีเหนือสูญเสียรายได้ในทันที เหมือนที่ Sony Pictures ต้องเสียรายได้จากการที่ต้องฉายภาพยนตร์อย่างจำกัด แต่ในระยะยาวนั้น เชื่อว่าเกาหลีเหนือจะสามารถหาวิธีหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ได้ เหมือนที่เคยทำมาแล้วหลายครั้งในอดีต ตนจึงเชื่อว่ามาตรการลงโทษนี้จะไม่มีผลมากนักในระยะยาว

คุณ Troy Stangarone ยังชี้ด้วยว่าการใส่ชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าไปเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย น่าจะเป็นมาตรการขั้นต่อไปของรัฐบาลอเมริกัน รวมทั้งการเพิ่มมาตรการลงโทษอื่นๆ ทางการเงิน

รายงานจาก Victor Beattie / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG