ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐชุดใหม่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งส.ส. Tammy Ladda Duckworth ส.ส. หญิงไทย-อเมริกันคนแรกในสภา


สมาชิกรัฐสภาสหรัฐชุดใหม่ปฏิญญาณตนเข้ารับตำแหน่งในวันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม และเป็นที่กล่าวกันว่าสมาชิกสภาชุดนี้สะท้อนความหลากหลายของสังคมสหรัฐ

หลังการปฏิญญาณตน สมาชิกรัฐสภาลงคะแนนเสียงเลือกประธานสภาฯ และส.ส. John Boehner จากรัฐ Ohio ได้รับเลือกตั้งให้เข้ารับตำแหน่งที่ว่านี้ต่อเป็นสมัยที่สอง

ส่วนในวุฒิสภา รองประธานาธิบดี Joe Biden เป็นผู้กล่าวนำสมาชิกวุฒิสภาในการปฏิญญาณแสดงความจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

งานที่รอสมาชิกสภาฯชุดใหม่อยู่นี้ ส่วนใหญ่ในชั้นต้นจะเป็นเรื่องเก่าที่ค้างมาจากรัฐสภาสมัยที่ 112 ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลง ที่เร่งด่วนคือเรื่องเพดานหนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวไว้ว่า มีเงินพอจะใช้จ่าย รวมทั้งจ่ายค่าดอกเบี้ยได้อีกเพียงสองเดือนเท่านั้น

ในเรื่องนี้ ประธานาธิบดี Barack Obama มีถ้อยแถลงออกมาแล้วว่า จะไม่เจรจากับรัฐสภาให้เพิ่มเพดานหนี้อีก ในขณะที่สมาชิกสภาฯ ซึ่งพรรค Republican มีเสียงข้างมาก ตั้งเป้าไว้แล้วว่า จะยอมให้ยกเพดานหนี้สูงขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดี Obama ยอมตัดการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยเฉพาะในด้านการประกันสังคมและการประกันสุขภาพ

นักเศรษฐศาสตร์ James Glassman ของธนาคาร JPMorgan Chase ให้สัมภาณ์กับ Voice of America ว่า ปัญหาที่สำคัญจริงๆ คือค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในด้านการประกันสุขภาพ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้เชื่อว่า ในที่สุด รัฐสภาจะต้องยอมเพิ่มเพดานหนี้ หลังการต่อสู้กันอย่างหนักในสภาฯ

นอกจากเรื่องที่ยกยอดมาจากปีที่แล้ว งานใหม่สำหรับรัฐสภาสมัยที่ 113 นี้ คาดว่าจะเป็นเรื่องการควบคุมอาวุธปืน และการอพยพเข้าเมือง ซึ่งประธานาธิบดี Obama ให้คำมั่นไว้ว่า จะผลักดันให้รัฐสภาออกกม.ใหม่ในเรื่องทั้งสองนี้

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐชุดใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 435 คน เป็นสมาชิกพรรค Republican 234 คน และอีก 201 คนเป็นสมาชิกพรรค Democrat ในจำนวนนี้ เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา 4 คน ละตินอเมริกา 10 คน และเอเชีย 5 คน ซึ่งรวมทั้ง ส.ส. Tammy Ladda Duckworth จากรัฐ Illinois ส.ส.เชื้อสายไทย-อเมริกันคนแรกในสภาฯ

แต่ถ้านับตามเพศแล้ว มีสมาชิกสภาฯสตรีเพียง 24 คน กระนั้น ก็นับว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐชุดใหม่นี้ มีความหลากหลายมากที่สุด โดยเฉพาะในหมู่สมาชิกพรรค Democrat
XS
SM
MD
LG