ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอบาม่าประกาศอิหร่านปล่อยคนอเมริกันที่อิหร่านควบคุมตัวไว้ออกมาแล้ว


Obama Iran Prisoner Release
Obama Iran Prisoner Release

รวมทั้งยังได้รับการยืนยันจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศด้วยว่า อิหร่านได้ปรับลดโครงการนิวเคลียร์ลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:58 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ในสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเป็นวันที่ดีหลังได้รับการยืนยันว่า คนอเมริกันทั้ง 5 คนที่อิหร่านปล่อยตัว เดินทางออกจากอิหร่านแล้ว

ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลของการดำเนินการทางการทูตของสหรัฐอย่างแข็งขัน รวมทั้งยังได้รับการยืนยันจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศด้วยว่า อิหร่านได้ปรับลดโครงการนิวเคลียร์ของตนลงเป็นอย่างมาก

เมื่อวันเสาร์ สหรัฐและชาติมหาอำนาจอีกห้าประเทศได้ยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ เป็นการตอบแทนตามเงื่อนไขของข้อตกลงจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ทำกันไว้ในปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวว่า การยกเลิกมาตรการลงโทษดังกล่าว เปิดทางให้อิหร่านได้เข้าถึงเงินที่สหรัฐอายัดไว้ มูลค่าระหว่างห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนล้านดอลลาร์

ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านได้ถอดถอนเครื่อง Centrifuge ที่ใช้ในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมออกไปแล้วสองในสาม และส่งยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะแล้วในคลัง 98% ออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ยังจะมีการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วย โดยประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า ถ้าอิหร่านพยายามลักลอบผลิตอาวุธนิวเคลียร์ สหรัฐจะตรวจจับได้

ขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัฐ John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กับรัฐมนตรี Javad Zarif ของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ที่สร้างสมไว้ในระหว่างการเจรจานิวเคลียร์ ยังช่วยให้การเจรจาเพื่อให้อิหร่านปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันที่ถูกอิหร่านจับในอ่าวเปอร์เซีย ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ทางฝ่ายสหรัฐ ได้มีการอภัยโทษชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน 6 คน รวมทั้งชาวอิหร่านอีกหนึ่งคนที่รอการดำเนินคดีในข้อหาละเมิดมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ

ในขณะที่นาย Ban Ki-moon เลขาธิการสหประชาชาติเรียกวันเสาร์ที่ทั้งสองฝ่ายแสดงว่าได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ว่าเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่ง

ด้านนายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอล ซึ่งคัดค้านข้อตกลงนิวเคลียร์มาตลอด กล่าวเตือนว่าอิหร่านจะไม่เลิกล้มความทะเยอทะยานที่จะมีอาวุธนิวเคลียร์ และอิหร่านจะยังคงดำเนินการทำลายเสถียรภาพในตะวันออกกลาง และแพร่กระจายการก่อการร้ายทั่วโลกต่อไป

แต่ประธานาธิบดี Hassan Rouhani ของอิหร่าน บอกปัดคำวิพากษ์ตำหนิในการกล่าวปราศัยต่อรัฐสภาอิหร่าน และว่าทุกคนพอใจกับข้อตกลงดังกล่าว ยกเว้นขบวนการคืนสู่มาตุภูมิของชาวยิว ผู้ฝักใฝ่สงครามที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในโลกอิสลาม และฝ่ายขวาในสหรัฐ

XS
SM
MD
LG