ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐเตรียมใช้อำนาจออกฏหมายปฏิรูประบบตรวจคนเข้าเมืองท่ามกลางข้อถกเถียงในรัฐสภาสหรัฐ


President Barack Obama says he will address the nation to lay out the executive actions he’s taking to fix "our broken immigration system", Nov. 19, 1014.
President Barack Obama says he will address the nation to lay out the executive actions he’s taking to fix "our broken immigration system", Nov. 19, 1014.

ประธานาธิบดี บารัค โอบามาเตรียมแถลงเพื่อชี้แจงเหตุผลและแนวทางการปฏิรูปกฏหมายตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐต่อสาธารณชน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:42 0:00
Direct link

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากทั้งสองขั้วการเมืองแลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างถึงพริกถึงขิง หลังจากประธานาธิบดีโอบามาเตรียมจะใช้อำนาจของฝ่ายบริหารออกกฎหมายออกมาปกป้องคนต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายหลายล้านคนโดยไม่ผ่านรัฐสภา

ผู้นำสหรัฐให้เหตุผลว่า ที่จะทำเช่นนี้เพราะที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่ไม่ทำอะไรเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมาตรการเรื่องคนเข้าเมืองนี้จะช่วยไม่ให้คนในครอบครัวเดียวกันต้องพรากจากกันสำหรับผู้ที่เกิดในสหรัฐแต่มีบิดามารดาเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย

Immigration Rally
Immigration Rally

แต่วุฒิสมาชิก John Cornyn จากพรรครีพับลิกันแห่งรัฐเท็กซัสบอกว่าผู้นำสหรัฐไม่มีอำนาจทำเช่นนั้นได้ และถือเป็นการส่งสัญญาณจากประธานาธิบดีและฝ่ายเดโมแครตว่า นักการเมืองละทิ้งหน้าที่แห่งการออกกฎหมาย

เขาบอกว่าหากผู้นำสหรัฐทำเช่นนั้นจะเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งเหมือนกับว่าเป็นการนิรโทษกรรมคนนับล้านด้วยการจรดปากกาลงลายเซนต์ออกกฎหมายเพียงเท่านั้น โดยปราศจากการกลั่นกรองโดยสภา

หนึ่งในผู้ออกมาปกป้องประธานาธิบดีโอบามาคือ ส.ว. Richard Durbin เขากล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน ตั้งแต่ Dwight Eisenhower เป็นต้นมา ออกกฎหมายโดยใช้อำนาจฝ่ายบริหารเพื่อปรับปรุงระบบคนเข้าเมือง

เขาบอกว่าประธานาธิดีบุชผู้พ่อเคยออกกฎหมายด้วยวิธีดังกล่าวเพื่อให้โอกาสคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย 1 ล้าน 5 แสนคนได้ขอใบอนุญาตทำงานในสหรัฐ

ในที่สุดแล้ว ศาลอาจเป็นผู้ที่จะตัดสินว่าประธานาธิบดีโอบามาฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ถ้าเขาใช้อำนาจบริหารครั้งนี้จริง เพราะฝ่ายรีพับลิกันเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลหากว่าผู้นำสหรัฐออกกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Michael Bowman/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG