ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกพรรค Republican กล่าวว่าจะใช้เพดานหนี้เป็นเบี้ยต่อรองบังคับให้ปธน. Obama ลดภาระหนี้สินของประเทศให้ได้


สมาชิกพรรค Republican ในรัฐสภากล่าวว่าจะใช้เพดานหนี้เป็นเบี้ยต่อรองบังคับให้ปธน. Obama ลดภาระหนี้สินของประเทศให้ได้

สว. Mitch McConnell ผู้นำในวุฒิสภาของพรรค Republican ซึ่งมีเสียงข้างน้อย กล่าวตอบต่อคำถามที่ว่า ฝ่าย Republican จะใช้เรื่องเพดานหนี้ของประเทศมาเกี่ยวโยงกับการต่อรองลดการใช้จ่ายของรัฐบาลหรือไม่ ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ถ้าปธน. ไม่นำประเทศไปในทางที่จะลดการใช้จ่ายอย่างมหาศาลแล้ว ทางฝ่าย Republican ก็จะใช้เบี้ยต่อรองทุกอย่างที่มี และเรื่องเพดานหนี้ก็เป็นเบี้ยอันหนึ่ง

ถ้ารัฐสภาไม่ลงมติอนุมัติเพิ่มเพดานหนี้ รัฐบาลสหรัฐจะไม่มีเงินใช้จ่ายในอีกไม่เดือนข้างหน้า ซี่งอาจทำให้โลกเกิดความไม่มั่นใจในความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐได้

ในประเด็นเรื่องเพดานหนี้ สมาชิกพรรค Democrat มีความเห็นแตกต่างออกไป สส. Nancy Pelosi ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ อธิบายว่า การเพิ่มเพดานหนี้เป็นการอนุมัติให้รัฐบาลกู้เงิน เพื่อนำมาใช้หนี้ที่รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบไว้ก่อนหน้าแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลในอนาคต

สส. Pelosi กล่าวต่อไปว่า สหรัฐจะต้องรับผิดชอบหนี้สินที่ได้ก่อไว้แล้ว เรื่องจะตัดการใช้จ่ายในอนาคต ไม่มีใครคัดค้าน แต่จะบอกว่าจะไม่ใช้หนี้นั้น ไม่ได้

ปธน. Obama กล่าวไว้ว่าจะไม่ยอมต่อรองเรื่องเพดานหนี้กับสมาชิกพรรค Republican ในรัฐสภาเหมือนที่กระทำไปในปี ค.ศ. 2011 อีก ซึ่งเป็นจุดยืนที่ท้าทายฝ่าย Republican ให้ทำอย่างที่ขู่ไว้

ในขณะเดียวกัน ปธน. Obama ก็กล่าวไว้ด้วยว่า เห็นด้วยกับความปรารถนาของฝ่าย Republican ที่อยากลดและปฏิรูปโครงการใช้จ่ายมูลค่าสูง เช่น การประกันสุขภาพและการประกันสังคม ส่วนการลดการขาดดุลงบประมาณนั้น จะต้องเป็นการผสมผสานกันระหว่างการลดการใช้จ่ายกับการเพิ่มรายได้ของรัฐบาล
XS
SM
MD
LG