ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นในสหรัฐย้ายฐานกลับมาผลิตในประเทศมากขึ้น


ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นในสหรัฐชี้ว่ามีผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นที่ต้องการเสื้อผ้าที่ผลิตในประเทศ นักออกแบบเสื้อผ้าในสหรัฐหลายคนจึงเปลี่ยนฐานการผลิตเสื้อผ้าของตนจากต่างประเทศกลับมาผลิตในสหรัฐแทนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ

หลายสิบปีที่ผ่านมา บริษัทอเมริกันหลายบริษัทในอุตสหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอต่างย้ายฐานการผลิตออกไปตั้งโรงงานในต่างประเทศ ที่ค่าแรงและต้นทุนการผลิตถูกกว่าในอเมริกา ทำให้ป้ายเสื้อผ้าที่ส่งกลับมาขายในอเมริกาต่างระบุว่าผลิตในประเทศอื่น แต่มาปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อของอเมริกาเริ่มเปลี่ยนไป

ในทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีแหล่งผลิตเสื้อผ้าที่ใหญ่แห่งหนึ่งที่สุดในสหรัฐ ว่าจ้างคนถึงหนึ่งแสนห้าหมื่นคน

คุณไออิส เม็ทเช็ค ประธานสมาคมแฟชั่นแห่งแคลิฟอร์เนีย (California Fashion Association) บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ชาวอเมริกันต้องการสินค้าเสื้อผ้่าที่ผลิตในอเมริกามากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคมองว่าหลายๆประเทศต่างชาติจ้างแรงงานในราคาถูกและไม่เคารพต่อระเบียบการค้า

เธอกล่าวว่า ผู้บริโภคในสหรัฐเริ่มตื่นตัวและใส่ใจกับข่าวคราวเกี่ยวกับการเอารัดเอาเปรียบแรงงานในจีน การแทรกแซงค่าเงินหยวนของรัฐบาลจีน แม้ว่าจะไม่รู้รายละเอียดในแนวลึก แต่ผู้บริโภคชาวอเมริกันเริ่มตื่นตัวและใส่ใจถึงแหล่งผลิตสินค้าที่ตนบริโภค

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า เหตุผลหลักอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันนิยมบริโภคสินค้าที่ผลิตในสหรัฐมากขึ้น คือ ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวและอัตราการว่างงานในประเทศสูง ผู้บริโภคชาวอเมริกันที่นิยมซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศ หวังว่าการบริโภคสินค้าทำในอเมริกาจะช่วยสร้างงานให้คนอเมริกัน

รายงานของสมาคมแฟชั่นแห่งแคลิฟอร์เนียชิ้นหนึ่งเปิดเผยว่าอัตราค่าแรงในประเทศจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้นเพราะประชากรวัยแรงงานมีจำนวนน้อยลงสืบเนื่องจากนโยบายมีลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน แรงงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ หันไปหางานในอุตสาหกรรมประเภทอื่นทำเพราะเสนอค่าจ้างที่สูงกว่าและมีสภาพการทำงานกับช่วงเวลาการทำงานที่ดีกว่า

ลอนนี่ เคน ประธานของบริษัทเสื้อผ้ายี่ห้อ Karen Kane เห็นด้วยว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจในประเทศจีนมีผลต่อการย้ายฐานการผลิตของผู้ผลิตเสื้อผ้ายี่ห้ออเมริกันหลายราย

คุณเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคุณภาพชีวิตในประเทศจีนดีขึ้น ส่งผลให้อัตราค่าแรงจ้างในจีนสูงตามไปด้วย

นอกจากนี้ค่าขนส่งสินค้าที่สูงขึ้น ประกอบกับปัญหาคุณภาพสินค้า ทำให้คุณเคน หันมาผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อของตนในอเมริกามากขึ้น

นักออกแบบเสื้อผ้าและผู้ค้าปลีกหลายรายเห็นด้วยว่าการผลิตสินค้าภายในประเทศทำให้ธุรกิจง่ายขึ้น คุณแฟรง ดอรอฟ รองประธาน Bloomingdale’s บริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่กล่าวว่าเขามองหาสินค้าที่ผลิตในอเมริกาเพราะสามารถสร้างความสัมพันธุ์ใกล้ชิดกับผู้ผลิตที่อยู่ในอเมริกา ทำให้สินค้าที่สั่งมาถึงร้านได้ในเวลารวดเร็ว มีคุณภาพตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม สมาคมแฟชั่นแห่งแคลิฟอร์เนีย ชี้ว่า สหรัฐจะไม่สามารถกลับไปเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำทางด้านการผลิตเสื้อผ้าและสิ่งทอเหมือนในอดีต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอเมริกาสูญเสียเครื่องจักรกลและแรงงานฝีมือไปเมื่อย้ายฐานออกไปผลิตในต่างประเทศเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ดังนั้นหากจีนกลายเป็นฐานการผลิตที่แพงขึ้น บริษัทผุ้ผลิตทั้งหลายจะพากันย้ายฐานไปผลิตในประเทศอื่นที่ต้นทุนและแรงงานยังถูกอยู่ อาทิ บังคลาเทศและกัมพูชา

XS
SM
MD
LG