ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯเรียกร้องให้จีนยุติการสร้างพื้นที่เพิ่มในทะเลจีนใต้


A U.S. Navy crewman aboard a P-8A Poseidon surveillance aircraft views a computer
A U.S. Navy crewman aboard a P-8A Poseidon surveillance aircraft views a computer

นาย Ashton Carter รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่าสหรัฐฯจะรักษาความมั่นคงต่อไปในเอเชีย-แปซิฟิก

นาย Ashton Carter รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวที่ Hawaii ว่า สหรัฐอยากเห็นการแก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติ และเรียกร้องให้จีนยุติสร้างพื้นที่เพิ่มให้กับหมู่เกาะที่มีการอ้างสิทธิทับซ้อนจากหลายประเทศในทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวไว้ด้วยว่า สหรัฐจะใช้การบิน การเดินเรือ และการปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ และให้ความเห็นว่าการดำเนินการของจีนในทะเลจีนใต้ไม่สอดคล้องกับทั้งแนวทางปฏิบัติของนานาชาติที่รองรับโครงสร้างการรักษาความมั่นคงในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก และมติเอกฉันท์ในภูมิภาคที่อยากเห็นการดำเนินการที่ไม่เป็นการคุกคามในเรื่องนี้ และเรื่องความขัดแย้งอื่นๆ ที่มีกันมานานแล้ว

จีนได้ยื่นประท้วงที่เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐ ไปบินเหนือหมู่เกาะ Spratly ที่หลายประเทศในอาเซียนและจีนอ้างสิทธิทับซ้อนกันในสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในเดือนนี้ว่า จีนได้ถมพื้นที่เพิ่มในบริเวณต่างๆ 5 แห่งของหมู่เกาะนี้ นับรวมพื้นที่ที่จีนถมสร้างขึ้นมาแล้วราวๆ ห้าพันไร่

รัฐมนตรี Carter กล่าวต่อไปว่า ทีท่าและการกระทำของจีนจะไม่มีใครเพิกเฉย และยังทำให้ชาติต่างๆ มีความใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างกันในวิถีทางใหม่ๆ มากขึ้นด้วย รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวต่อไปว่า ได้มีเสียงเรียกร้องให้สหรัฐเข้าไปมีส่วนร่วมในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกมากขึ้น และสหรัฐจะขานรับคำเรียกร้องดังกล่าว รวมทั้งยังจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงในภูมิภาคต่อไปอีกเป็นเวลานาน

Chinese dredging vessels are purportedly seen in the waters around Mischief Reef in the disputed Spratly Islands in the South China Sea in this still image from video taken by a P-8A Poseidon surveillance aircraft provided by the United States Navy, May 2
Chinese dredging vessels are purportedly seen in the waters around Mischief Reef in the disputed Spratly Islands in the South China Sea in this still image from video taken by a P-8A Poseidon surveillance aircraft provided by the United States Navy, May 2

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้พบหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ด้วยที่ Hawaii และยืนยันว่าพันธกรณีของสหรัฐที่จะป้องกันฟิลิปปินส์นั้นมั่นคงแน่วแน่

นักวิเคราะห์ Ralph Cossa ของ Pacific Forum ใน Hawaii บอกว่าถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐนั้น ไม่มีอะไรใหม่ และสอดคล้องกับคำประกาศว่าด้วยแนวทางปฏิบัติของประเทศคู่สัญญาในทะเลจีนใต้ของปี ค.ศ. 2002 ระหว่างชาติภาคี ASEAN กับจีน ที่จะยึดมั่นกับแนวทางปฏิบัติดังกล่าวเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า นับแต่นั้นมาทุกฝ่ายได้กระทำการที่เป็นการเปลี่ยนแปลงสถานภาพที่เป็นอยู่ในขณะนั้นมาตลอด สหรัฐจึงต้องออกมาว่ากล่าวให้ยุติการกระทำเช่นนั้นเสีย

นักวิเคราะห์ของ Pacific Forum ให้ความเห็นว่า ทางหนึ่งที่อาจผ่อนคลายความตึงเครียดได้ คือให้ทุกฝ่ายกลับไปสู่จุดยืนของปี 2002 กันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนนาย Denny Roy นักวิจัยอาวุโสของสถาบัน East-West ใน Hawaii ให้ความเห็นว่า จีนจะไม่ระงับการดำเนินการของตนในทะเลจีนใต้ ซึ่งอาจบ่อนทำลายเป้าหมายของสหรัฐที่จะรักษาความเป็นผู้นำในภูมิภาค และอาจนำไปสู่การกระทบกระทั่งโดยบังเอิญในทางเรือและทางอากาศระหว่างจีนกับสหรัฐได้

ในอีกด้านหนึ่ง หนังสือพิมพ์ China Daily ของทางการจีน ตีพิมพ์บทความอธิบายเหตุผลในการสร้างพื้นที่เพิ่มของจีนว่า เพื่อให้บริการทางเรือได้ดีขึ้นสำหรับหน้าที่ความรับผิดชอบของจีนในทะเลจีนใต้ รวมทั้งยังจะช่วยให้จีนดำเนินการค้นหากู้ภัย และป้องกันภัยพิบัติอื่นๆ ได้อีกมาก

China Daily ยังได้กล่าวตำหนิสหรัฐด้วยที่ไม่ปฏิบัติตามคำมั่นที่ว่า จะวางตัวเป็นกลางในกรณีทะเลจีนใต้ และเตือนว่า การแทรกแซงในเรื่องนี้อาจเป็นการทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคได้

XS
SM
MD
LG