ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐ-ออสเตรเลีย ร่วมประชุมประจำปี Ausmin โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องส่งทหารอเมริกันหมุนเวียนประจำการในออสเตรเลีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00
Direct link

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry และ รมต.กลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel เดินทางถึงออสเตรเลีย เพื่อร่วมประชุม Ausmin ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย โดยมีประเด็นสำคัญด้านความมั่นคงในแถบเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐระบุว่ากำลังจับตาดูสถานการณ์ในทะเลจีนใต้อย่างใกล้ชิดว่าเริ่มมีการใช้มาตรการเพื่อบรรเทาความขัดแย้งในแถบนี้บ้างหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ ที่ประชุมอาเซียนมีแถลงการณ์ขอให้ทุกฝ่ายยับยั้งการกระทำในลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

ประเด็นสำคัญที่จะนำมาหารือกันในการประชุม Ausmin ที่ออสเตรเลีย คือการเพิ่มความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสหรัฐกับออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าอาจจะทำให้มีทหารอเมริกันหมุนเวียนประจำการในแถบภาคเหนือของออสเตรเลียมากขึ้น

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry และรมต.กลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel จะพบปะกับรมต. ต่างประเทศและรมต. กลาโหมออสเตรเลียในวันอังคารนี้ โดยเชื่อว่าจะมีการยืนยันรายละเอียดของแผนการส่งทหารสหรัฐกว่า 2,500 คน ไปหมุนเวียนประจำการที่ฐานทัพในเมือง Darwin ทางภาคเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแผนที่มีการตกลงกันไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ 2011 ตามส่วนหนึ่งของนโยบายของปธน.บารัค โอบาม่า ที่มุ่งเน้นไปทางเอเชีย

คุณ Ben Schreer นักวิเคราะห์อาวุโสแห่งสถาบัน Australian Strategic Policy ในกรุงแคนเบอร์ร่า ชี้ว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการยืนยันตัวเลขของทหารอเมริกันที่จะไปประจำการที่ออสเตรเลีย แต่ตนไม่คิดว่าตัวเลขนั้นจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้คาดว่าจะมีการพูดถึงแผนปรับปรุงอาคารหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับทหารเหล่านั้น และอาจรวมถึงแผนการหมุนเวียนเรือรบและเครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐที่จะมาประจำการที่ฐานทัพในเมือง Darwin ด้วย

ด้านคุณ Bates Gill แห่งศูนย์อเมริกันศึกษาที่ University of Sydney ระบุว่าการประชุม Ausmin ประจำปีนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่จะทำให้มีทหารอเมริกันและปัจจัยต่างๆ ด้านการทหารมาประจำอยู่ในดินแดนของออสเตรเลียมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณไปถึงจีน และทำให้จีนขุ่นเคืองไม่น้อย นอกจากนี้ยังอาจสร้างความกังวลให้กับประเทศในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่มองว่าท่าทีล่าสุดนี้คือการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของสหรัฐในเอเชีย ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน

คุณ Bates Gill กล่าวว่าหากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะเห็นได้ว่าอเมริกากำลังดำเนินนโยบายปรับสมดุลใหม่ทางการทหารอย่างต่อเนื่อง และค่อยๆ เข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องต่างๆ ในเอเชียมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านการทหารและการฑูต และเชื่อว่าในอีกไม่นานสหรัฐจะทำข้อตกลงใหม่ด้านการหมุนเวียนทหารประจำการในประเทศอื่น เหมือนที่ทำไว้กับออสเตรเลีย

ส่วนคุณ James Brown แห่งสถาบันศึกษานโยบายต่างประเทศ Lowy ในนครซิดนีย์ ชี้ว่าก่อนหน้านี้การหารือเรื่องนโยบายปรับสมดุลใหม่ทางการทหารของสหรัฐนั้นเป็นไปอย่างกว้างๆ แต่ขณะนี้การหารือได้มุ่งเจาะจงลงไปในรายละเอียดต่างๆ แล้ว

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG