ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัย Mumbai ในอินเดียมีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีพันล้านมากกว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในโลก


India Reliance
India Reliance
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00
Direct link

การสำรวจจำนวนเศรษฐีเงินพันล้านดอลล่าร์ขึ้นไปในโลก ระบุว่า มหาวิทยาลัย Mumbai ในประเทศอินเดียมีศิษย์เก่าที่เป็นเศรษฐีเงินพันล้านมากกว่าศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในโลก

บทความของ Wall Street Journal แสดงความทึ่งกึ่งไม่เชื่อว่า มหาวิทยาลัย Mumbai ในนคร Mumbai ศูนย์กลางการค้าและการเงินของอินเดีย จะผลิตเศรษฐีเงินพันล้านได้มากกว่ามหาวิทยาลัยมีชื่อหลายแห่งในโลก ซึ่งรวมทั้ง London School of Economics and Political Science หรือที่เรียกกันว่า LSE มหาวิทยาลัย Columbia และแม้กระทั่ง MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology สำหรับศิษย์เก่าที่จบปริญญาตรีไปจากสถาบันเหล่านี้

รายงานของ Wall Street Journal อาศัยผลการวิจัยของบริษัท Wealth-X ในสิงคโปร์ที่ร่วมมือกับธนาคาร UBS ของสวิสเซอแลนด์เป็นพื้นฐาน

รายงานการวิจัยนี้ จัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีเงินพันล้านเรียงตามจำนวนมากไปหาน้อย

ที่อยู่ในอันดับหนึ่ง คือ มหาวิทยาลัย Pennsylvania ในสหรัฐ โดยมีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีเงินพันล้านมากกว่าใครเพื่อนด้วยจำนวน 25 คน มหาวิทยาลัย Harvard ผลิตได้มากเป็นที่สองด้วยจำนวน 22 คน ต่อจากนั้นคือ Yale ในจำนวน 20 คน University of Southern California หรือ USC มี 16 คนมาเป็นที่สี่ ที่อยู่ในอันดับที่ห้าร่วมกันมีสามมหาวิทยาลัย คือ Princeton, Cornell และ Stanford แห่งละ 14 คน UC Berkeley และ Mumbai ติดอันดับที่แปดร่วมกันด้วยจำนวนแห่งละ 12 คน ที่ตามหลังมาคือ LSE, Moscow State University, New York, Columbia, Duke และ MIT

ผู้เขียนบทความของ Wall Street Journal สงสัยเป็นอย่างมากว่า เกิดอะไรขึ้นกับศิษย์เก่าของ Indian Institutes of Technology หรือ IIT ซึ่งถือกันว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นหนึ่งของอินเดีย เข้ายากมากและมีแต่นักศึกษาอัจฉริยะเท่านั้น

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัย Mumbai แล้วก็พบว่า IIT นั้นเล็กกว่ามาก โดยมีคณะต่างๆ เพียง 16 คณะ และมีนักศึกษาราวๆ 10,000 คน ในขณะที่ Mumbai รวมวิทยาลัยต่างๆ ไว้ด้วยกันประมาณ 700 แห่ง และมีนักศึกษามากกว่าสองแสนคน

ประชาสัมพันธ์ของธนาคาร UBS ปฏิเสธที่จะแจงรายละเอียดการจัดอันดับที่เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับลูกศิษย์ที่ร่ำรวยอย่างมหาศาล

ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal จึงเจาะข่าวเชิงลึกด้วยการสำรวจภูมิหลังของเศรษฐีในนคร Mumbai และพบว่าบุคคลร่ำรวยที่สุดของอินเดีย Mukesh Ambani แห่งบริษัท Reliance เป็นศิษย์เก่าของ Mumbai และยังมีดาราภาพยนตร์ชื่อดังและอดีต Miss World ปี ค.ศ. 2000 Priyanka Chopra รวมทั้งบิดาของประเทศ Mahatma Gandhi ด้วย

ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ลงความเห็นในที่สุดว่า เพราะว่า Mumbai เป็นเมืองใหญ่มหาศาล มีครอบครัวร่ำรวยเก่าแก่ของอินเดียมากกว่าเมืองอื่นๆ ศิษย์เก่าของ Mumbai ที่ร่ำรวยมากๆนั้น หลายคนได้รับมรดกมา หรือจะว่าเป็นนักศึกษาที่ร่ำรวยก็ได้ ซึ่งต่างกับศิษย์เก่าของ IIT ที่เรียนเสร็จแล้วจึงรวย

XS
SM
MD
LG