ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญนำโดยสหประชาชาติร่วมร่างสนธิสัญาควบคุมสารปรอทเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม


โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติรายงานว่ามีอันตรายจากสารปรอทต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ทางหน่วยงายได้เผยแพร่ในรายงานชิ้นใหม่ว่าทุกปี กิจกรรมต่างๆของมนุษย์ปล่อยสารปรอทมากกว่าสองพันตันออกไปในอากาศ สารปรอทที่กระจายในอากาศจะตกค้างในพืชผัก ในดิน ทะเล ในแหล่งน้ำต่างๆทั้งทะเลสาปและแม่น้ำ

คุณเดวิด ไปเปอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสารเคมีประจำโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครเจนนีวาว่าการบริโภคเนื้อปลาที่มีสารปรอทสะสมอยู่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเราได้รับสารปรอทเข้าไปในร่างกาย

สารปรอทที่ตกค้างในสิ่งแวดล้อมและแหล่งน้ำสามารถกลายสภาพ จึงเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารได้ในเวลาต่อมา

คุณไปเปอร์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเมื่อสารปรอทกลายสภาพเมื่ออยู่ในน้ำ จะกลายเป็นอาหารของปลาเล็ก ปลาเล็กจะกลายเป็นอาหารของปลาใหญ่ และคนเราบริโภคปลาใหญ่เป็นอาหาร หากคนเรารับประทานปลาเป็นประจำ ร่างกายจะได้รับสารปรอทเข้าไปสะสมในปริมาณสูงจนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ

สารปรอทมีผลกระทบต่อสมองและระบบประสาท จึงมีผลให้เกิดปัญหาด้านการพัฒนาทางร่างกายและความคิดในเด็ก ทารกในครรภ์สามารถรับสารพิษของปรอทผ่านมารดาได้หากมารดารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารปรอท

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติชี้ว่าความต้องการใช้สารปรอทในระดับทั่วโลกลดลงมาเนื่องจากประเทศพัฒนาแล้วบังคับใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดการใช้สารปรอท แต่พบว่ามีสารปรอทเพิ่มมากขึ้นในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา โดยเหมืองแร่ทองคำขนาดเล็กและการเผาไหม้ถ่านหินเป็นแหล่งที่มาหลักของสารปรอทที่ปล่อยออกไปในอากาศ

รายงานของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติรายงานว่าประเทศต่างๆในเอเชียเป็นผู้ปล่อยสารปรอทออกมาในอากาศเกือบครึ้งหนึ่งของปริมาณทั้งหมดทั่วโลกเนื่องจากกลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมกันเพิ่มมากขึ้น

รายงานนี้ยังชี้ด้วยว่าการทำเหมืองแร่ทองคำขนาดเล็กปล่อยสารปรอทออกไปในอากาศมากกึง 727 ตันต่อปีหรือประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณสารปรอทในอากาศทั้งหมดทั่วโลก
คุณไปเปอร์ แห่งโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติกล่าวว่าสารปรอทนี้เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพโดยตรงของคนหลายล้านคนในทวีปอาฟริกา เอเชียและอเมริกาใต้

เขากล่าวว่ามีการทำเหมืองแร่ขนาดเล็กในมากกว่าเจ็ดสิบประเทศทั่วโลก โดยมีคนงานเหมืองแร่รวมแล้ว 10-15 ล้านคน เขาคิดว่าตัวเลขนี้ยังต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะราคาทองคำและปัญหาความยากจนเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการขุดหาแร่ทองคำ

คุณไปเปอร์กล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงจากสารปรอทต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมคือการเลิกใช้สารชนิดนี้ทันที ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น เขากล่าวว่าจึงจำเป็นที่ต้องพยายามร่วมมือกันร่างสนธิสัญญาเพื่อควบคุมการปล่อยสารปรอทออกไปในชั้นบรรยากาศโดยจะมีบทลงโทษทางกฏหมายกำกับด้วย

เขากล่าวว่าร่างสนธิสัญญาดังกล่าวเน้นความจำเป็นที่ภาคอุตสาหกรรมต้องควบคุมมลภาวะและเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารปรอทในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ร่างสนธิสัญญานี้นี้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยจัดหาเงินสนับสนุนแก่ประเทศยากจนและจัดตั้งข้อกำหนดเพื่อกำกับใช้มาตรการต่างๆอย่างจริงจัง
XS
SM
MD
LG