ลิ้งค์เชื่อมต่อ

UNAIDS เชื่อว่าความพยายามที่จะหยุดการแพร่ของการติดเชื้อ HIV จะสำเร็จได้ตามเป้าภายใน 16 ปีข้างหน้า


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Direct link

หน่วยงานด้านโรคเอดส์ของสหประชาชาติหรือ UNAIDS กล่าวว่า ความพยายามที่จะหยุดการแพร่ของการติดเชื้อ HIV จะสำเร็จได้ ภายในปี ค.ศ. 2030 ตามเป้า ต้องหันมาให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อแต่ขาดความช่วยเหลือที่ทั่วถึง

การพูดคุยถึงประเด็นนี้บนพื้นฐานข้อมูลจากการศึกษาของสหประชาชาติ มีขึ้นในช่วงการประชุมระหว่างประเทศเรื่องโรคเอดส์ที่นครเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลก 12,000 คน

เจ้าหน้าของ UNAIDS กล่าวว่าแม้ความก้าวหน้าทางการแพทย์และความพยายามจากนานาชาติสามารถสร้างความคืบหน้าที่สำคัญต่อแผนต้านการแพร่ของเชื้อ HIV และช่วยยืดชีวิตคนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV ทั้งหมด 35 ล้านคนทั่วโลก 19 ล้านคน ไม่รู้ตัวว่ามีเชื้อนี้อยู่ และจำนวนมากเป็น ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายด้วยกัน คนขายบริการ คนแปลงเพศ และผู้ติดยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น คนเหล่านี้จำนวนมากขาดความช่วยเหลือที่ทั่วถึง

นอกจากนี้ หลายประเทศในแอฟริกาบริเวณด้านล่างทะเลทรายซาฮารา เผชิญกับปัจจัยร้ายสามประการ คือ ภาระดูแลผู้ป่วยที่สูง อัตราการเข้าถึงยาต้านไวรัสที่ต่ำ และความพยายามที่ยังไม่สำเร็จต่อการหยุดยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schlein /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG