ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุการณ์ยิงปะทะกันทางภาคตะวันออกของยูเครน ก่อให้เกิดคำถามถึงข้อตกลง 4 ฝ่ายที่จัดทำขึ้นระหว่างสหรัฐ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรป


เสียงปืนยังไม่จางหายแม้เพิ่งมีการจัดทำข้อตกลง 4 ฝ่าย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:06 0:00

เสียงปืนยังไม่จางหายแม้เพิ่งมีการจัดทำข้อตกลง 4 ฝ่าย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

เหตุการณ์ยิงกันทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันอาทิตย์ ก่อให้เกิดคำถามถึงข้อตกลง 4 ฝ่ายที่จัดทำขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีระหว่างสหรัฐ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพภาพยุโรป ว่าจะมีผลในทางปฏิบัติได้จริงหรือไม่ และยังเป็นการบ่อนทำลายความหวังที่จะเห็นความสงบเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกของยูเครนโดยเร็ว

นายกฯ ยูเครน Arseniy Yatsenyuk ให้สัมภาษณ์ต่อรายการ Meet The Press ทางเครือข่ายโทรทัศน์ NBC ในสหรัฐว่า ปธน. รัสเซีย Vladimir Putin มีความฝันที่จะรวบรวมสหภาพโซเวียตกลับขึ้นมาใหม่ และยิ่งรุกคืบมากขึ้นและมากขึ้นเพื่อให้เป็นดังฝัน ซึ่งพระเจ้าเท่านั้นที่รู้ว่าจุดสิ้นสุดอยู่ที่ไหน นายกฯ Yatsenyuk ยังได้ขอให้รัฐบาลรัสเซียเลิกยุ่งเกี่ยวกับยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถสร้างเอกภาพภายในยูเครนขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง

ด้านเอกอัครราชฑูตของรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน Sergey Kislyak ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Fox News Sunday ของเครือข่ายโทรทัศน์ Fox เช่นกัน โดยบอกว่ารัสเซียเพียงแต่ต้องการปกป้องพลเมืองที่พูดภาษารัสเซียที่อาศัยอยู่ในยูเครนเท่านั้น เอกอัครราชฑูต Kislyak กล่าวว่ารัสเซียต้องการให้ยูเครนหาทางเจรจาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยให้พลเมืองที่พูดภาษารัสเซียเหล่านั้นสามารถอาศัยอยู่ในยูเครนได้อย่างสงบ ตามแนวทางประชาธิปไตยซึ่งสนับสนุนสิทธิของประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยเสมอภาคกัน ฑูต Kislyak ยังยืนยันด้วยว่ารัสเซียยึดมั่นตามข้อตกลง 4 ฝ่ายที่จัดทำขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีระหว่างสหรัฐ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดให้ผู้ประท้วงทางภาคตะวันออกของยูเครนยอมวางอาวุธ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์ยิงปะทะกันในวันอาทิตย์ ปธน.สหรัฐ Barack Obama ได้แสดงความเห็นไว้ว่า แม้ตนจะยินดีกับข้อตกลงดังกล่าว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ารัสเซียจะยอมทำตามข้อตกลงนั้นได้จริง โดยปธน. Obama ระบุว่าจากท่าทีของรัสเซียในอดีตนั้น ทำให้ตนไม่เชื่อว่ารัสเซียจะยอมปฏิบัติตามข้อตกลงฉบับล่าสุด ซึ่งรัฐบาลสหรัฐก็ได้เตรียมการตอบสนองขั้นต่อไปไว้แล้ว หากรัสเซียยังไม่หยุดแทรกแซงภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน

ขณะเดียวกัน สมาชิกรัฐสภาอเมริกันบางคน เร่งเร้าให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มมาตรการลงโทษเพื่อกดดันรัสเซีย โดย ส.ว Bob Corker จากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับเครือข่ายโทรทัศน์ NBC ว่า มาตรการลงโทษที่รัฐบาลอเมริกันใช้กับรัสเซียอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ได้ผล

ส.ว Bob Corker ชี้ว่าจนกว่ารัสเซียจะยอมถอนทหาร 40,000 คนออกจากพรมแดนติดกับยูเครน และเลิกคุกคามประชาชนยูเครน ตนคิดว่าสหรัฐควรใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบริษัทในภาคพลังงานของรัสเซีย เช่น Gazprom และบริษัทอื่นๆ รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ ของรัสเซีย นอกจากนี้สหรัฐยังควรเพิ่มความสัมพันธ์ทางการทหารกับยูเครนด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลปธน. Barack Obama ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือทางทหารที่สำคัญต่อยูเครน แต่อีกด้านหนึ่งก็เตรียมพร้อมเต็มที่ที่จะใช้มาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียเช่นกัน

รายงานจาก Michael Bowman – VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG