ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาเศรษฐีพันล้าน Petro Poroshenko หรือที่รู้จักในชื่อ Chocolate King เป็นตัวเก็งผู้ลงสมัครประธานาธิบดียูเครนเดือนพฤษภาคม


มหาเศรษฐีพันล้าน Petro Poroshenko หรือ Chocolate King ตัวเก็ง ปธน.ยูเครนคนใหม่
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00

มหาเศรษฐีพันล้าน Petro Poroshenko หรือ Chocolate King ตัวเก็ง ปธน.ยูเครนคนใหม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00
Direct link

มหาเศรษฐีพันล้าน Petro Poroshenko เป็นตัวเก็งผู้ลงสมัครประธานาธิบดียูเครนเดือนพฤษภาคม เพราะคะแนนนิยมของเขานำคู่แข่งคนอื่นๆ นักวิเคราะห์กล่าวว่าเขาให้ความหวังอย่างชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางของประเทศ

Orysia Lusevych นักวิเคราะห์จากสถาบัน Chatham House ของอังกฤษกล่าวว่าภาพลักษณ์ที่ว่านาย Poroshenko ไม่ฝักใฝ่กลุ่มการเมืองใดอย่างชัดเจนทำให้เขาได้คะแนนนิยมจากประชาชน

ถึงกระนั้นเขาได้แรงสนับสนุนจากผู้นำฝ่ายค้าน Vitaly Klitschko นอกจากนั้นยังมีส่วนร่วมในการปราศรัยประท้วงอดีตประธานาธิบดี Victor Yanukovych ไม่นานนี้ และเป็นผู้เคลื่อนไหวคนสำคัญช่วงปฏิวัติประชาชนเมื่อ 10 ก่อน

ธุรกิจขนมของนาย Poroshenko ทำให้เขาได้ฉายาว่า Chocolate King แต่ที่แตกต่างจากเศรษฐีคนอื่นในยูเครน ตามการวิเคราะห์ของ Lusevych คือเขาสร้างตัวขึ้มมาเองแทนที่จะไต่เต้าจากการคอร์รัปชั่น

อย่างไรก็ตามนาย Poroshenko ขาดสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับรัสเซีย ดังนั้นทรัพย์สินของเขาเสี่ยงต่อมาตรการลงโทษของกรุงมอสโควหลังจากที่รัสเซียยึดแคว้นไครเมียของยูเครนและมีนโยบายขัดแย้งกับโลกตะวันตก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Henry Ridgwell /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG