ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนานาชาติได้ร่วมกันประกาศแผนหยุดยั้งวัณโรคในกว่า 33 ประเทศและดินแดนทั่วโลกที่มีอัตราการติดเชื้อวัณโรคที่ต่ำอยู่เเล้ว


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00
Direct link

ทุกปีประเทศและดินแดนต่างๆ ทั่วโลกราว 33 ชาติรายงานว่ามี จำนวนคนติดเชื้อวัณโรคในประเทศน้อยกว่า 100 คนต่อประชากรล้านคน ประเทศเหล่านี้รวมทั้ง จอร์เเดน สหรัฐอาหรับเอมิเรต มอลต้า ตลอดจนเขตเวสท์เเบงค์และฉนวนกาซ่า แต่นั่นหมายความว่ายังมีคนติดเชื้อวัณโรครายใหม่ ปีละ 155,000 คน เเละเสียชีวิต 10,000 ราย

แผนงานปราบปรามวัณโรคนานาชาติแผนใหม่มุ่งลดอัตราการติดเชื้อวัณโรคลงให้เหลือ 10 คนต่อประชากรล้านคนต่อปีภายในปีคริสตศักราช 2035 หรือภายใน 21 ปีข้างหน้า

เป้าหมายสูงสุดของแผนนี้คือต้องกำจัดวัณโรคให้หมดไปจากประเทศที่เข้าร่วมโครงการ 33 ประเทศเหล่านี้ให้ได้ภายในปีคริสตศักราช 2050 หรืออีก 36 ปีข้างหน้า

คุณ Giovanni Batista Migliori ประธานสมาคมโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป (European Respiratory Society) และผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านโรควัณโรคเเละโรคปอดเเห่งองค์การอนามัยโลก (WHO Collaborating Center for Tuberculosis and Lung Diseases) กล่าวถึงโครงการนี้ว่าจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันในทุกด้าน ในทุกส่วนของงานควบคุมวัณโรคซึ่งคลุมงานหลักทั้งแปดประการ

คุณ Migliori ชี้ว่างานปราบปรามวัณโรคแปดประการหลักดังกล่าวนี้รวมถึงการเพิ่มเงินทุนเพื่อการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อวัณโรคในกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงซึ่งเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มคนที่อาศัยในชุมชนยากจนและแออัดและผู้ย้ายถิ่นจากประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ เขากล่าวว่ารัฐบาลประเทศต่างๆ ในโครงการควรส่งเสริมการวิจัยที่จะนำไปสู่การพัฒนาวิธีการตรวจหาวัณโรคอย่างรวดเร็วและการบำบัดวัณโรคที่ได้ผลโดยเฉพาะการบำบัดเชื้อวัณโรคสายพันธุ์ที่ดื้อต่อยารักษาหลายขนาน

XS
SM
MD
LG