ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาอังกฤษเริ่มอภิปรายคำร้องที่ขอให้ห้ามนาย Donald Trump เข้าประเทศอังกฤษ


FILE - A Muslim woman holds a poster during a protest against Donald Trump in New York, Dec. 20, 2015.
FILE - A Muslim woman holds a poster during a protest against Donald Trump in New York, Dec. 20, 2015.

คำร้องนี้มีผู้ลงนามสนับสนุนกว่า 5 แสนคน สืบเนื่องจากที่นาย Trump เคยกล่าวไว้ว่าสหรัฐฯ ควรห้ามชาวมุสลิมทั้งหมดเดินทางเข้าสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00
Direct link

เมื่อเดือนที่แล้ว นาย Donald Trump มหาเศรษฐีอเมริกันและผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับริกัน ได้กล่าวไว้ภายหลังการสังหารหมู่ที่เมือง San Bernardino ว่าสหรัฐฯ ควรห้ามชาวมุสลิมทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะหาคำตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อให้เกิดกระแสการวิพากษ์ตำหนิไปทั่วโลก

ต่อมานาง Suzanne Kelly ส.ส. ของอังกฤษได้ยื่นคำร้องขอให้รัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามนาย Donald Trump เดินทางเข้าประเทศ โดย ส.ส Kelly ให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมาอังกฤษเคยห้ามผู้ที่พยายามสร้างความเกลียดชังมาแล้วหลายคน ซึ่งบรรทัดฐานเดียวกันนี้ควรนำมาใช้กับนาย Donald Trump ด้วยเช่นกัน

ด้านนายกฯ อังกฤษ David Cameron กล่าวว่าคำพูดของนาย Donald Trump สร้างความแตกแยก ไม่ได้สร้างประโยชน์ หรือแม้แต่สร้างความเข้าใจผิดๆ

คำร้องเพื่อขอให้ห้ามนาย Donald Trump เข้าประเทศดังกล่าว มีผู้ลงชื่อสนับสนุนถึงกว่าห้าแสนคน ซึ่งตามระเบียบนั้นสภาของอังกฤษจะต้องจัดการอภิปรายหากคำร้องใดๆ ได้รับเสียงสนับสนุนถึงหนึ่งแสนชื่อ

ส.ส Paul Flynnm ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการผู้รับหน้าที่ผู้นำการอภิปรายในประเด็นนี้ วิจารณ์ข้อเสนอของนาย Donald Trump ที่ห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ว่าไม่ถูกต้อง แต่ก็บอกว่าการห้ามนาย Trump เข้าอังกฤษ อาจสร้างผลเสียมากกว่าผลดี และยิ่งทำให้ Trump ได้รับความสนใจมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน รัฐสภาอังกฤษก็จะอภิปรายคำร้องที่ต่อต้านการห้ามนาย Donald Trump เดินทางเข้าอังกฤษ โดยคำร้องนี้มีผู้ลงนามเกือบสี่หมื่นเสียงเช่นกัน

ในอดีตรัฐบาลอังกฤษได้เคยห้ามบุคคลบางคนที่ถูกพิจารณาว่าบ่มเพาะความเกลียดชัง และอาจยั่วยุให้เกิดความรุนแรงระหว่างชุมชน ไม่ให้เดินทางเข้าประเทศมาก่อนแล้ว เช่น Pamela Geller และ Robert Spencer นักพูดชาวอเมริกันผู้ต่อต้านชาวมุสลิม รวมถึงหมอสอนศาสนาอิสลามความคิดสุดโต่งอีกหลายคน

ด้านศาสตราจารย์ Helen Fenwick แห่ง Durham Law school กล่าวกับ Washington Post ว่า ผู้สนับสนุนให้นาย Donald Trump ถูกห้ามเข้าอังกฤษ ให้เหตุผลว่านาย Trump ได้ปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนาซึ่งขัดกับหลักกฎหมายของอังกฤษ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า คำพูดหรือข้อเสนอดังกล่าวของ Trump นั้นเป็นความพยายามปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนาจริงหรือไม่? เพราะในมุมมองของตน คิดว่าเป็นความเห็นในเชิงดูถูกชาวมุสลิม มากกว่าการข่มขู่คุกคาม

ถึงแม้ข้อสรุปของการอภิปรายจะไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลก็ตาม แต่ประธานคณะกรรมาธิการเรื่องคำร้องของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ชี้ว่า เรื่องนี้จะเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกซึ่งแนวคิดต่างๆ อย่างหลากหลาย

XS
SM
MD
LG