ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบสัตว์และพืชพันธุ์ใหม่หลายชนิดในปีนี้ หนึ่งในนั้นคือลิงในพม่าที่ชอบจามเมื่อฝนตก


Među Top-10 novih vrsta: skačući žohari, pijavica ogromnih zubiju, fluorescentne gljive
Među Top-10 novih vrsta: skačući žohari, pijavica ogromnih zubiju, fluorescentne gljive
คณะวิจัยที่มหาวิทยาลัย Arizona State University ค้นพบสัตว์และพืชพันธุ์ใหม่หลายชนิด บางชนิดมีรูปร่างหน้าตาและนิสัยน่าสนใจยิ่ง เช่นลิงเคราขาวในพม่าที่ชอบจามเมื่อฝนตก

คุณ Quentin Wheeler แห่ง International Institute for Species Exploration ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้กล่าวว่า ลิงชนิดนี้มีขนดำตัดกับเคราสีขาว สาเหตุที่มันต้องจามเวลาฝนตกเพราะลิงชนิดนี้มีโพรงจมูกใหญ่จึงทำให้น้ำฝนเข้าไปได้ง่ายและทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องจมูก

นอกจากนั้นพวกเขายังพบสิ่งมีชิวิตชนิดอื่นๆอีกจากการศึกษาภาคสนามและภาพถ่ายดาวเทียม ในบรรดาสัตว์และพืชพันธุ์ใหม่ๆประกอบด้วย แมงมุมเรืองแสงในบราซิล กิ้งกือยักษ์ในแทนซาเนีย หนอนที่อาศัยอยู่ในเหมืองลึกเกือบสองกิโลเมตรที่แอฟริกาใต้ และกล้วยไม้ที่บานในเวลากลางคืนที่ปาปัวนิวกินี

ในแต่ละปีจะมีสัตว์และพืช 18,000 ชนิดถูกค้นพบขึ้น คุณ Wheeler กล่าวว่ามีสิ่งมีชีวิตอีก10 นชนิดที่รอการถูกค้นพบ คณะทำงานของเขากำลังใช้คอมพิวเตอร์พลังสูงช่ายจำแนกพันธุ์ของสิ่งมีชิวิตเหล่านั้นในอีก 50 ปีข้างหน้า และเชื่อว่าการศึกษาสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ๆจะทำให้เราเข้าใจถึงวิวัฒนาการของสัตว์และพืชอย่างครบถ้วน ซึ่งความรู้นี้จะช่วยเราหาวิธีสร้างความหลากหลายทางชีวภาพที่ยั่งยืนได้ดีขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
XS
SM
MD
LG