ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสาร Time เผยรายชื่อ 100 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในโลกปี ค.ศ. 2015


Time Magazine Managing Editor Nancy Gibbs, left, and designer Diane von Furstenberg arrive for the TIME 100 Gala in New York, April 21, 2015.
Time Magazine Managing Editor Nancy Gibbs, left, and designer Diane von Furstenberg arrive for the TIME 100 Gala in New York, April 21, 2015.

รายชื่อบุคคล 100 คนของ Time ประกอบไปด้วยผู้นำประเทศ ผู้นำในวงการต่างๆ ผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ของสังคม ศิลปิน และนักบุกเบิก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

ในบัญชีรายชื่อที่นิตยสาร Time เผยแพร่ออกมา นอกจาก ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐฯ ประธานาธิบดี Raul Castro ของคิวบา และพระสันตปาปา Francis แล้ว อีก 97 คน ประกอบไปด้วยผู้นำประเทศ ผู้นำในวงการต่างๆ ผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ของสังคม ศิลปิน และนักบุกเบิก

Nancy Gibbs บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Time แจกแจงความแตกต่างระหว่างคำว่า “power” หรือ อำนาจกับ “influence” หรือ อิทธิพลโน้มน้าวชักจูงไว้ว่า

“อำนาจ” ครอบคลุมเฉพาะผู้ที่อยู่ในการควบคุมเท่านั้น ส่วน “อิทธิพล” สามารถโน้มน้าวชักจูงได้โดยไม่มีขีดจำกัด เมื่อเป็นความคิด อุดมการณ์ วิธีบำบัดรักษา หรือนวัตกรรมดีเยี่ยม ที่สามารถใช้มือถือแบ่งปันส่งถึงกันได้ทั่วโลกในทันที

และในขณะที่รายชื่อในปีนี้ มีชื่อของบุคคลชื่อเสียงโด่งดัง เช่น Kanye West นักร้องเพลง Rap ยังมีอีกหลายคนที่ไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย แต่มีผลงานในระดับโลก เช่น Obiageli Ezekwesili นักต่อสู้เคลื่อนไหวชาวไนจีเรีย ผู้นำขบวนการ “Bring Back Our Girls” ที่ใช้โอกาสในงานเลี้ยงประกาศรายชื่อของนิตยสาร Time เรียกร้องขอความร่วมมือในการค้นหาเด็กนักเรียนหญิงชาวไนจีเรียมากกว่า 200 คนที่ถูกกลุ่มก่อการร้าย Boko Haram ลักพาตัวไปในปีที่แล้ว

Obiageli Ezekwesili yana magana a lokacin wani taron da suka yi domin tattauna kokarin kwato 'yan matan na Chibok da aka sace.
Obiageli Ezekwesili yana magana a lokacin wani taron da suka yi domin tattauna kokarin kwato 'yan matan na Chibok da aka sace.

ผู้นำของ “Bring Back Our Girls” กล่าวว่า จะต้องเตือนความจำกันเสมอว่า ยังไม่สามารถนำเด็กหญิงเหล่านั้นกลับมาได้ และดูเหมือนว่า โลกจะหันไปให้ความสนใจกับเรื่องอื่นๆแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมีโอกาสก็จะต้องเตือนความจำในเรื่องนี้กันอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะชื่อ Abubakar Shekau ผู้นำของกลุ่ม Boko Haram ซึ่งมีชื่อติดอยู่ในบัญชีรายชื่อของนิตยสาร Time ในปีนี้ด้วย

อีกชื่อหนึ่งที่อยู่ในรายชื่อของ Time ในปีนี้คือ Bryan Stevenson ผู้ก่อตั้ง Equal Justice Initiative เพื่อต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติระหว่างผิว และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนักโทษในเรือนจำในสหรัฐ

นักต่อสู้เพื่อความยุติธรรมผู้นี้บอกว่า บุคคลที่มีชื่อเสียงจะต้องช่วยกันเรียกร้องความสนใจให้กับปัญหาเหล่านี้

เขาบอกว่า ประวัติศาสตร์ของสหรัฐถูกโน้มน้าวชักจูงตลอดมาโดยอิทธิพลของศิลปิน นักแสดง และบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ออกมาแสดงจุดยืนของตนในเรื่องความยุติธรรมทางสังคม เขาเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ควรจะมีหน้าที่ความรับผิดชอบเช่นนั้นด้วย

ชื่อของนักแสดงและผู้มีชื่อเสียงอื่นๆ ที่รวมอยู่บัญชีรายชื่อของนิตยสาร Time ปีนี้ รวมถึง Julieanne Moore, Bradley Cooper, Emma Watson และ Kim Kardashian ด้วย

XS
SM
MD
LG