ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการไทยสกัดกั้นแผนทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลในประเทศไทย


Tourists walk along Khao San road in Bangkok. Thai authorities have arrested a Lebanese suspect after being warned by Israel of a possible attack in Bangkok.
Tourists walk along Khao San road in Bangkok. Thai authorities have arrested a Lebanese suspect after being warned by Israel of a possible attack in Bangkok.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

ทางการไทยกล่าวแสดงความหวังว่า ได้ประสบความสำเร็จในการทำลายแผนล่าสุดที่จะทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลในประเทศไทย

ทางการตำรวจของไทยแถลงว่า ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆที่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลชอบไปแล้ว แม้ทางการไทยจะปฏิเสธรายงานที่ว่า อาจมีผู้ที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม Hezbollah ซึ่งเป็นกลุ่มฝักใฝ่ความรุนแรงในเลบานอนมากถึง 9 คนที่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว และยังอยู่ในประเทศไทย

พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น

ทางการไทยกล่าวแสดงความหวังว่า ได้ขัดขวางแผนการโจมตีหนึ่งแผนหรือมากกว่านั้นที่มุ่งเป้าไปที่ชาวอิสราเอล ด้วยการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้วสองคน บุคคลทั้งสองเป็นชาวเลบานอน และกล่าวกันว่ามีความผูกพันเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Hezbollah ซึ่งสหรัฐและอิสราเอลระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย คนสองคนที่ถูกควบคุมตัว คือนาย Daoud Farhat ซึ่งถือสัญชาติฝรั่งเศส อีกคนหนึ่งคือนาย Youssef Ayad ซึ่งถือหนังสือเดินทางของฟิลิปปินส์

อธิบดีเสข วรรณเมธี ของกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศไทยกล่าวกับ VOA ว่า ในขณะนี้บุคคลทั้งสองถูกควบคุมตัวไว้เพราะละเมิดกฎข้อบังคับสำหรับผู้ถือวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาว่าได้กระทำผิดร้ายแรงไปกว่านี้

อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า ได้พบวัสดุที่อาจเชื่อมโยงกับการก่อความรุนแรงได้ แต่ทางการไทยไม่สามารถลงความเห็นได้ว่า คนทั้งสองเข้ามาเพื่อกระทำการก่อการร้าย แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตัดสินใจเพิกถอนวีซ่าของเขา ดังนั้น ก็จะดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายคนเข้าเมืองต่อไป

เจ้าหน้าที่อิสราเอลได้ส่งคำเตือนทางการไทยเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยคนที่สาม แต่เจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่า บุคคลผู้นี้ไม่ได้เดินทางเข้าประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ โฆษกกระทรวงฯกล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลเชื่อมั่นว่าทางการไทยกำลังดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็น

เจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่า แผนโจมตีนั้นมีกำหนดจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วในระหว่างสงกรานต์ ซึ่งตรงกับตรุษ Passover ของชาวยิว

รายงานของสื่อในประเทศไทยกล่าวว่า บางส่วนของแผนโจมตีกำหนดเป้าไปที่บริเวณถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลโดยเฉพาะ backpackers หรือผู้สะพายเป้เป็นกระเป๋าเดินทาง ชอบไปชุมนุมกัน

นาย Yoram Schweitzer นักวิเคราะห์อาวุโสที่สถาบันการศึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่ม Hezbollah มีหน่วยปฏิบัติการก้าวหน้าทันสมัยนอกฐานของตนในเลบานอน และได้พยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่จะก่อการในประเทศไทยและในประเทศอื่นๆ

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา พวกนี้พยายามเป็นอย่างมากที่จะดำเนินการโจมตีในต่างประเทศ ไม่เฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่รวมถึงตุรกี อินเดีย และ Azerbaijan ในกรุงเทพฯนั้น เคยมีความพยายามทำนองเดียวกันนี้ในปี ค.ศ. 2012 และในปี ค.ศ. 1996 ที่ไม่สำเร็จเพราะเกิดอุบัติเหตุ พวกนี้มีความสามารถและมีเจตนา จึงไม่เป็นเรื่องที่ทำให้ประหลาดใจแต่อย่างใด

อธิบดีเสข วรรณเมธีกล่าวไว้ด้วยว่า ทางการไทยตระหนักในเรื่องนี้ดี และมุ่งมั่นจะสกัดกั้นแผนโจมตีใดๆในอนาคตด้วย และว่าหน่วยงานรักษาความมั่นคงของไทยมีความระแวดระวังตลอดเวลา และทำงานร่วมมือกับหน่วยรักษาความมั่นคงทุกหน่วยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกับอิสราเอลและประเทศอื่นๆ เพราะประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและยังเป็นศูนย์กลางการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัญหาอย่างนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

นักท่องเที่ยววัยหนุ่มสาวชาวอิสราเอลที่พ้นการเกณฑ์ทหารแล้วนิยมมาประเทศไทย เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประหยัดแล้ว ยังเป็นจุดสำหรับการเดินทางต่อไปยังประเทศใกล้เคียงอื่นๆได้ด้วย ประมาณว่ามีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลเข้าไปประเทศไทยปีละราวๆ 120,000 คน
XS
SM
MD
LG