ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มุมมองสื่อโทรทัศน์และวิทยุต่างชาติที่เกาะติดเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ


สื่อโทรทัศน์และวิทยุต่างชาติเกาะติดเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:43 0:00

สื่อโทรทัศน์และวิทยุต่างชาติเกาะติดเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ

CNN รายงานว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

Bobby Ghosh นักวิเคราะห์ด้านกิจการระหว่างประเทศของสำนักข่าว CNN และ ผอ.บริหารของ Quartz กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดบริเวณศาลพระพรหมที่สี่แยกราชประสงค์ว่า ระเบิดครั้งนี้สร้างความเสียหายสูงสุด เพราะจุดที่เกิดระเบิดนั้นเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่ต่างจากย่าน Time Square ในนครนิวยอร์ค

CNN รายงานว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน โดยสถานฑูตจีนในกรุงเทพฯยืนยันกับสำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 15 คน ส่วนรัฐบาลฮ่องกงระบุว่ามีชาวฮ่องกงได้รับบาดเจ็บ 3 คน

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ Ned Price มีคำแถลงว่า "สหรัฐฯขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดในกรุงเทพฯ สหรัฐฯขอประณามการกระทำที่โหดร้ายรุนแรง และขอส่งกำลังใจให้กับผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัวของพวกเขา ตลอดจนเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ที่เข้าร่วมในเหตุการณ์นี้ด้วย"

A view of the scene of the bomb blast in central Bangkok, Thailand, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)
A view of the scene of the bomb blast in central Bangkok, Thailand, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)

ด้าน Steve Herman ผู้สื่อข่าวของ VOA ประจำกรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์กับ CNN และ NBC ว่า "เมื่อตนไปถึงจุดที่เกิดเหตุ ตนเห็นร่างผู้เสียชีวิตใต้ผ้าคลุมอย่างน้อย 6 ศพ ท่ามกลางซากรถมอเตอร์ไซค์ที่ไหม้เกรียม และเศษกระจกแตกเกลื่อนกลาด"

ผู้สื่อข่าวของ VOA บอกด้วยว่า "เมื่อตนมองลอดแนวกั้นของตำรวจเข้าไป ตนเห็นแผงวงจรอิเลคทรอนิคส์ตกอยู่ ซึ่งอาจชี้ให้เห็นว่าระเบิดที่ใช้นั้นเป็นระเบิดที่มีความซับซ้อนระดับหนึ่ง"

ส่วนสำนักข่าว Al-Jazeera รายงานอ้างอิงคำพูดของ รมต.กลาโหมของไทย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ระบุว่า "ระเบิดที่ใช้นั้นเป็นระเบิด TNT และมีเป้าหมายไปที่ชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย"

Al-Jazeera บอกว่ายังไม่มีกลุ่มใดแสดงความรับผิดชอบ และชี้ว่าเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว ที่ไทยต้องเผชิญกับปัญหากลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ แต่ที่ผ่านมากลุ่มมุสลิมดังกล่าวมักไม่ก่อเหตุนอกพื้นที่ของพวกเขา

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังมีความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งบางครั้งลุกลามไปเป็นความรุนแรง ทั้งในเขคกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ

ส่วนสื่อวิทยุ NPR หรือ National Public Radio มีรายงานมาจากผู้สื่อข่าว Michael Sullivan ว่าสถานที่เกิดเหตุนั้นเป็นจุดเดียวกับที่ทหารเคยสลายกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี ค.ศ 2010 และว่ากรุงเทพฯค่อนข้างอยู่ในความสงบตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลเมื่อเดือน พ.ค ปีที่แล้ว และรัฐบาลทหารสัญญาว่าจะนำประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า

(รายงานจาก CNN, NBC, NPR และ Al-Jazeera / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG