ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามร้องค่าเสียหายตำรวจน้ำไทยหลังยิงเรือประมงเวียดนามและมีลูกเรือเสียชีวิต


FILE - Fishing boats are seen on bay of Ly Son islands of Vietnam's central Quang Ngai province.
FILE - Fishing boats are seen on bay of Ly Son islands of Vietnam's central Quang Ngai province.

สื่อเวียดนามกล่าวหาทางการไทยว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไทยยิงชาวประมงเวียดนามสามราย หนึ่งในนั้นเสียชีวิต

เวียดนามยื่นเรื่องประท้วงและเรียกร้องค่าเสียหายตำรวจน้ำไทย หลังยิงเรือประมงเวียดนามและมีลูกเรือเสียชีวิต

สื่อหนังสื่อพิมพ์ Nhan Dan ของเวียดนาม รายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณเขตติดต่อทางทะเลระหว่างมาเลเซีย เวียดนาม และไทย

รายงานข่าวระบุว่า เรือของเจ้าหน้าที่ไทย ซึ่งระบุว่าเป็นตำรวจ แล่นเข้าเทียบกับเรือประมงเวียดนาม และประกาศผ่านวิทยุให้เรือดังกล่าวหยุด หากไม่เช่นนั้นจะยิง

ทางการเวียดนามระบุว่า ทางการไทยทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศและจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการทางการทูตต่อไป

Le Thanh Luu นายกสมาคมประมงของเวียดนาม ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาเวียดนามว่า องค์กรประมงของเวียดนามจะเรียกร้องให้ทางการไทยสืบสวนเรื่องนี้ พร้อมทั้งจะเรียกค่าเสียหายชดเชยให้กับชาวประมงเวียดนามด้วย

เขาระบุว่าไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดที่ใด แต่การใช้อาวุธยิงชาวประมงที่ไม่มีอาวุธของทางการไทยนั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และไม่มีข้ออ้างสำหรับการป้องกันตนเอง หรือเหตุผลอื่นๆ

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บังคับการตำรวจน้ำ กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการป้องกันตนเองของเจ้าหน้าที่ไทย

เพราะหลังจากเข้าไปตรวจสอบและจับกุมเรือประมงของเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำไทย กลับถูกเรือประมงเวียดนามลำดังกล่าว ส่งวิทยุให้เรือสัญชาติเดียวกันที่หาปลาอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยเหลือล้อมเรือของตำรวจน้ำไว้ และพยายามใช้เรือพุ่งชนเรือตำรวจที่มีกำลังน้อยกว่า

ทำให้ตำรวจน้ำ ต้องยิงปืนสกัด และปกป้องตัวเอง โดยไม่มีเจตนาที่จะสังหารเพียงแต่ยิงขู่ในระยะ 100 เมตร และเป็นการยิงบริเวณด้านหน้าเรือ เท่านั้น

XS
SM
MD
LG