ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เบื้องหลัง 2 ทศวรรษ ก่อสร้างมัสยิดไทยแห่งแรกในอเมริกา


Thai Mosque in California 1
Thai Mosque in California 1

ชุมชนชาวไทยมุสลิมที่อพยพไปตั้งรกรากในรัฐแคลิฟอร์เนียใช้เวลากว่า 20 ปี สามารถสร้างมัสยิดไทยแห่งแรกในอเมริกาได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00
Direct link

อิหม่าม ‘เราะห์มัต โพยม พยกุล’ แห่งมัสยิด อัล-ฟาติฮะห์ คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเวลาอันยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษของการสร้างมัสยิดไทยแห่งแรกในอเมริกา ที่เมืองอาซูซ่า ชานนครลอส แองเจลิส จนกลายเป็นความภาคภูมิใจของอิหม่ามชาวไทยที่ก้าวผ่านข้อจำกัดที่เขากล่าวเสมอว่า เป็นชนกลุ่มน้อยของชนกลุ่มน้อยชาวไทยในอเมริกา

​ศาสนสถานที่สร้างขึ้นโดยมุสลิมชาวไทยที่ร่วมแรงร่วมใจมายาวนาน ทำให้ที่นี่ถือเป็นศูนย์กลางศรัทธาของผู้นับถือศาสนาอิสลามชาวไทยไปโดยปริยาย คุณ มาเรียม เรืองสุวรรณ เป็นหนึ่งในชาวไทยมุสลิมในลอส แองเจลิส ที่ภูมิใจในมัสยิดไทยแห่งนี้ บอกว่า การก่อสร้างได้รับการสนับสนุนจากมุสลิมชาวไทย รวมไปถึงเพื่อนมุสลิมจากประเทศต่างๆ ที่ช่วยกันสนับสนุนจนมัสยิดก่อสร้างสำเร็จและสวยงาม

Thai Mosque in California
Thai Mosque in California

มัสยิดแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของชาวมุสลิมหลากเชื้อชาติที่เดินทางมาประกอบศาสนกิจเป็นประจำ คุณ Rafique Ahmed ชาวมุสลิมจากอินเดีย เป็นหนึ่งในชาวมุสลิมจากนานาชาติที่เป็นสมาชิกของมัสยิดอัล-ฟาติฮะห์ แห่งนี้ บอกว่า ชื่นชมและยอมรับในการเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของผู้ก่อตั้งมัสยิดชาวไทยที่สร้างและสานศรัทธาให้เป็นจริงได้สำหรับชาวมุสลิมในชุมชน

​นอกจากอิหม่ามเราะห์มัต แล้ว ยังมี ‘สกาตี พยกุล’ ภรรยารวมทั้งสมาชิกในครอบครัวที่ทุ่มเทอย่างเต็มกำลังศรัทธา

Thai Mosque CA
Thai Mosque CA

แม้จะต้องพบอุปสรรคนานาประการในช่วงเวลา 2 ทศวรรษของการก่อสร้างมัสยิดไทยในต่างแดน โดยเฉพาะความเข้าใจผิดในหลักของศาสนาอิสลามในช่วงเหตุการณ์ก่อการร้ายเดือนกันยายน

แรงเกาะเกี่ยวในครอบครัวชาวมุสลิมเลือดเนื้อเชื้อไขจากประเทศไทย สามารถจุดประกายและผลักดันให้เมล็ดพันธุ์แห่งความสงบและสันติแห่งศาสนาอิสลามเติบโตได้บนแผ่นดินอเมริกา และกลายเป็นศูนย์กลางของชาวมุสลิมท่ามกลางชุมชนชานนครลอส แองเจลิส ได้อย่างน่าทึ่งและที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

XS
SM
MD
LG