ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลพิพากษาจำคุกบก.นิตยสารไทยฐานตีพิมพ์บทความที่ศาลตัดสินว่าละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


คำพิพากษาของสาลตัดสินว่านายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสาร Voice of Thaksin มีความผิดที่ตีพิมพ์บทความสองชิ้นที่ศาลพิจารณาว่าผิดกฎหมายหมื่นพระบรมเดชานุภาพ

นายสุนัย ผาสุข นักวิจัยอาวุโสขององค์กร Human Rights Watch ในประเทศไทย กล่าวว่า ดูเหมือนว่านายสมยศ ตกเป็นเป้า เพราะเรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายฉบับนี้ และถูกจับหลังจากที่เริ่มการรณรงค์ล่าลายเซ็นสนับสนุนการเรียกร้องที่ว่านี้ ในขณะที่บทความสองชิ้นนั้นตีพิมพ์ไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ส่วนผู้เขียนบทความไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา และ Human Rights Watch บอกว่า ผู้เขียนเคยเป็นโฆษกของอดีตนายกรมต. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเวลานี้พำนักอาศัยอยู่ในกัมพูชา

นักวิจัยของ HRW ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า คำพิพากษาครั้งนี้เป็นเรื่องน่าเป็นห่วง เพราะหมายความว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยกำลังถูกโจมตี

ส่วนนาย David Streckfuss ซึ่งเป็นนักวิชาการและนักเขียนที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย และได้ศึกษารวมทั้งเขียนแสดงความคิดเห็นไว้มากเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ บอกว่าไม่ประหลาดใจต่อการดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มต้นในสมัยอดีตนายกรมต. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ที่ประหลาดใจก็คือเมื่อพรรคเพื่อไทยเข้าเป็นรัฐบาล ได้ให้คำมั่นไว้ว่า อย่างน้อยจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ รวมทั้งจะให้นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายช่วยดูด้วย แต่ดูเหมือนว่าเวลานี้จะถอยหลังไปในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นักเขียนผู้นี้กล่าวว่า ดูจะมีคดีในเรื่องนี้น้อยลงในเวลานี้ หลังจากที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 400 คดีในปี ค.ศ. 2010

ทางการไทยยืนยันว่า จำเป็นต้องคงกฎหมายฉบับนี้ไว้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์
XS
SM
MD
LG