ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นอร์เวย์สร้างโรงงานดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ขนาดใหญ่เพื่อทดลองใช้เทคโนโลยีดัก CO2


TCM flyfoto
TCM flyfoto

เทคโนโลยีดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากควันเสียจากโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าก่อนที่มันจะเข้าไปสู่ชั้นบรรยากาศโลกยังเป็นงานที่ซับซ้อนและเสียค่าใช้จ่ายสูง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00
Direct link

แม้ว่าโลกเราในปัจจุบันจะมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาแหล่งพลังงานหมุนเวียนขึ้นมาใช้ แต่เชื้อเพลิงราคาถูกที่สุดยังมาจากถ่านหินกับแก๊สธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่เกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์

แต่เนื่องจากการเผาใหม้เชื้อเพลิงเหล่านี้สร้างแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามค้นหาวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและราคาแพงน้อยที่สุดในการดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และนำไปเก็บไว้เพื่อไม่ให้เล็ดลอดออกไปสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ศูนย์ Technology Center แห่ง Mongstad ประเทศ Norway หรือ TCM กลายเป็นศูนย์แห่งใหญ่ที่สุดในโลกที่จะทำการทดสอบเทคโนโลยีใหม่นี้ที่ช่วยในการดักจับแก๊ส CO2 ก่อนที่มันจะขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศโลก

นาย Tore Amundsen ประธานของศูนย์ TCM กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปีคริสตศักราช 2012 หรือ 2 ปีที่แล้ว โรงงานดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มูลค่าหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐแห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่า

นาย Amundsen กล่าวว่าทางศูนย์ได้ความรู้ใหม่ๆ มากมายแต่ยังจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของโรงงานขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้ดักจับแก๊ส CO2 จากโรงงานผลิตไฟฟ้าเขากล่าวว่าทีมงานต้องเรียนรู้ตั้งแต่การเปิดเครื่อง การควบคุมการทำงานในระบบต่างๆ และการปิดเครื่อง เขากล่าวว่าแม้เป็นงานที่ง่ายแต่ทีมงานต้องเรียนรู้เพราะไม่มีประสบการณ์ด้านนี้

ศูนย์ดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ TCM ได้เชื่อมโยงเข้ากับโรงงานผลิตไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงที่เป็นแหล่งสร้างแก๊ส CO2 ที่จะถูกบำบัดด้วย สารตัวทำละลายหลายตัว

นาย Amundsen กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า สารตัวทำละลายจะเป็นตัวดักจับโมเลกุลของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกมาพร้อมกับควันเสียจากโรงงาน ผลิตไฟฟ้าหลังจากนั้นจะนำสารเคมีที่มีโมเลกุลของแก๊ส CO2 อยู่ด้วยไปผ่านความร้อนเพื่อแยก CO2 ออกจากสารเคมีที่ใช้ดักจับแก๊สและสามารถนำสารตัวทำละลายตัวเดิมกลับไปใช้งานใหม่ได้อีก

เป้าหมายคือการดักจับ CO2 ให้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด นาย Amundsen กล่าวว่ากระบวนการนี้ยังมีราคาสูงอยู่ เขากล่าวว่าหากใช้เทคโนโลยีดักจับแก๊ส CO2 นี้ในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า จะเพิ่มค่าไฟฟ้าในโรงงานขึ้นไปอีกราว 30-40 เปอร์เซ็นต์

ทางออกที่ดีที่สุดในการจัดเก็บแก๊ส CO2 ที่ดักจับได้คือการนำไปฉีดเข้าไปในช่องว่างใต้ดินในจุดที่มีการขุดน้ำมันดิบหรือแก๊สธรรชาติออกมาใช้ เป็นวิธีกักแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้ใต้ดินเป็นการถาวร แต่อย่างไรก็ดี ศูนย์ TCM ยังไม่สามารถอัดฉีดแก๊ส CO2 ลงไปเก็บไว้ใต้ดินเป็นการถาวรเพราะยังมีราคาสูง แต่ใช้วิธีการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับได้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

นาย Amundsen ประธานศูนย์ TCM กล่าวว่าเทคโนโลยีฝังแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ใต้ดินยังมีราคาแพงมากและมีเพียงประเทศพัฒนาแล้วในระดับแนวหน้าเท่านั้นที่สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ได้ เขากล่าวว่าในประเทศแคนาดา มีโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ใช้วิธีฉีดแก๊ส CO2 ที่ดักจับได้เข้าไปฝังไว้ใต้ดินและมีอีกหลายประเทศที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าว

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG