ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพสองมิติที่ใช้กันในสื่อสังคมปัจจุบันกำลังจะถูกเเทนที่ด้วยภาพสัญลักษณ์สามมิติเคลื่อนไหวได้ของตัวผู้ใช้


Facebook
Facebook
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันกำลังพัฒนาเทคโนโลยีภาพสัญลักษณ์สามมิติแบบเคลื่อนไหวได้ที่คาดว่าจะแปลงโฉมหน้าการใช้ภาพประกอบในสื่อสังคมออนไลน์

คุณผู้ฟังเคยคิดมั้ยว่าวันหนึ่งภาพถ่ายและภาพสัญลักษณ์แบบสองมิติในสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้จะถูกแทนที่ด้วยภาพสัญลักษณ์สามมิติเคลื่อนไหวได้ของตัวผู้ใช้เอง คุณ Ari Shapiro นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยชี้ว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

คุณ Ari Shapiro กล่าวว่าสำหรับตัวเขาเเล้วตื่นเต้นมากที่ได้เห็นผลงานจากเทคโนโลยีนี้ เขาบอกว่าอีกไม่นานนักคนทั่วไปจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อถ่ายภาพสามมิติเคลื่อนไหวได้ของตนเองเพื่อใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงน้อยนิด

คุณ Shapiro จัดเเสดงการใช้งานเทคโนโลยีภาพสามมิติ Avatar เคลื่อนไหวได้ ในงาน Open House ที่สถาบัน Creative Technology แห่งมหาวิทยาลัย Southern California เมื่อเร็วๆ นี้

คุณ Jason Suh หนึ่งในบรรดาผู้เข้าร่วมชมงานได้รับการสแกนตัวในงานเเละเพียงไม่กี่นาทีหลังจากนั้น เขาได้เห็นภาพสัญลักษณ์สามมิติของตนเองเคลื่อนไหวไปมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาเเทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยเพราะเพียงไม่กี่นาทีหลังจากถ่ายภาพตนเอง เขาก็ได้เห็นภาพสามมิติของตนเองกระโดดโลดเต้นไปมา เขาบอกว่าผู้ใช้สามารถใช้ภาพถ่าย Avatar สามมิติแทนภาพโพรไฟล์ของตนเองบนเฟสบุคหรือหน้าเวปไซท์อื่นๆ ได้

แต่ผู้ใช้จะต้องมีโปรแกรมซอฟแวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องสแกนเน่อร์เพื่อใช้ถ่ายภาพสแกนทั้งตัวในระดับ 360 องศาเพื่อนำไปแปลงเป็นภาพสามมิติ Avatar และเนื่องจากขั้นตอนการจัดทำใช้เวลาเเค่ไม่กี่นาที ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนภาพสามมิติเคลื่อนไหวได้ของตนเองบนหน้าเวปไซท์ได้ทุกวัน เทคโนโลยีนี้สามารถเเสดงรายละเอียดของเสื้อผ้า ทรงผม และเครื่องประดับ อาทิ เเว่นตาหรือกระเป๋าของผู้ใช้ได้ด้วย

โปรแกรมซอฟแวร์คอมพิวเตอร์นี้จะเลือกใช้ภาพแอนิเมชั่นแบบต่างๆ ที่จัดเก็บเอาไว้ในโปรแกรมมาประกอบเพื่อแปลงให้ภาพสแกนกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวสามมิติเหมือนจริง คุณ Shapiro นักวิจัยกล่าวว่าภาพ Avatar สามมิติจะเปลี่ยนแปลงการใช้ภาพถ่ายในสื่อสังคมออนไลน์และช่วยให้ผู้ใช้สื่อรู้สึกว่าคอนเน็คกับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้ดีขึ้น

คุณ Shapiro กล่าวว่าลองจินตนาการดูว่าจะเป็นอย่างไรหากเราใช้ภาพถ่ายสามมิติเคลื่อนไหวได้เป็นตัวพูดสิ่งที่ต้องการสื่อสารบนหน้าเวปไซท์เเทนการพิมพ์เป็นตัวหนังสืออย่างที่ใช้กันในปัจจุบัน เขากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะมีผลทางด้านจิตวิทยาของผู้ใช้อย่างแน่นอนเพราะผู้ใช้จะเริ่มเห็นตนเองเเละคนรู้จักในภาพสามมิติที่เคลื่อนไหวได้ เขาคิดว่าเทคโนโลยีนี้จะมีพลังในการสื่อสารอย่างไม่มีขีดจำกัด

ภาพสามมิติเคลื่อนไหวแบบ Avatar ที่เห็นในหนังฮอลลีวู้ดเสียค่าใช้จ่ายหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่เทคโนโลยีภาพสามมิติเคลื่อนไหวแบบ Avatar ที่ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาอยู่นี้มีราคาถูกกว่ามาก

คุณ Shapiro หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าคาดว่าราคาโปรแกรมซอฟแวร์ภาพสามมิติเคลื่อนไหวได้นี้น่าจะอยู่ตั้งเเต่ 10 ดอลล่าร์สหรัฐ 50 และ 100ดอลล่าร์สหรัฐ

ที่ราคายังถูกอยู่ก็เป็นเพราะว่าโปรแกรมซอฟแวร์ตัวนี้ยังมีข้อจำกัดในการเสนอรายละเอียดบางอย่าง อาทิ ยังไม่สามารถทำรอยบุ๋มบนแก้มหรือคางได้และยังทำรอยพับชั้นตายังไม่ได้ เเต่คุณ Shapiro ผู้คิดค้นโปรแกรมซอฟแวร์นี้ชี้ว่า คุณภาพของซอฟแวร์ตัวนี้จะพัฒนาขึ้นเพราะเทคโนโลยีระบบตัวเซ็นเซ่อร์กำลังพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ทีมงานของเขากำลังเร่งพัฒนาให้ซอฟแวร์ Avatar นี้สามารถเเสดงออกถึงลักษณะทางบุคลิกของผู้ใช้เเต่ละคนอีกด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG