ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ่นยนต์ของญี่ปุ่นสนใจทำกับข้าวมากกว่าทำงานกู้ภัย


หุ่นยนต์ของญี่ปุ่นสนใจทำกับข้าวมากกว่าทำงานกู้ภัย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00
Direct link

หุ่นยนต์ของญี่ปุ่นสนใจทำกับข้าวมากกว่าทำงานกู้ภัย

ในงานแสดงอุปกรณ์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหารในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งของหุ่นยนต์

Direct link

ในงานประกวดหุ่นยนต์เมื่อไม่นานมานี้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีหุ่นยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในโลกเข้าร่วมการแข่งขัน จุดมุ่งหมายของการผลิตหุ่นยนต์ที่นำเข้าประกวด ก็เพื่อสร้างหุ่นยนต์ที่จะนำไปใช้งานในการกู้ภัย หรือเก็บข้อมูลในปล่องภูเขาไฟเพื่อนำมาวิจัย เหล่านี้เป็นต้น

แต่ในงานแสดงอุปกรณ์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหารในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งของหุ่นยนต์ ตัวอย่างเช่น Chef หุ่นยนต์ ซึ่งไม่เคลื่อนตัวไปไหน แต่สามารถเตรียมและทำอาหารได้อย่างรวดเร็ว น่าประทับใจ

คุณ Akihiro Suzuki ผู้ช่วยผู้จัดการของบริษัท Yaskawa Electric ผู้ผลิตหุ่นยนต์ ซึ่งเรียกชื่อว่า Motoman SDA5 บอกว่า หุ่นยนต์ตัวนี้จะทำงานเป็นผู้ช่วยในครัวได้อย่างวิเศษ เพราะจะไม่มีวันเหนื่อย

แต่คุณ Akihiro ยอมรับว่า Motoman SDA5 มีจุดอ่อน กล่าวคือ ชิมอาหารไม่รู้รส ปรับระดับไฟที่เตาไม่ได้ หรือจะปรับเครื่องปรุงให้ได้รสที่เหมาะสมก็ยังทำไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการหุงต้มง่ายๆ ที่จัดสัดส่วนเครื่องปรุงไว้ให้แล้ว รับรองว่าไม่มีใครสู้ได้

คุณ Masayo Mari ผู้ไปชมงานแสดงฯ คนหนึ่ง ประทับใจมากถึงกับออกปากว่า ถ้าได้สามีเก่งอย่างนี้สักคนก็ไม่เลวเลย

เวลานี้ อาหารญี่ปุ่นยอดนิยมในอเมริกา คือ Sushi แต่ Chef Sushi ญี่ปุ่นแท้หายากในต่างประเทศ เครื่องผลิต Sushi ของ Suzumo Machinery จึงเรียกร้องความสนใจได้มาก คุณ Hiroshi Monden ผู้จัดการคนหนึ่งของบริษัท บอกว่ามีเครื่องผลิต Sushi นี้เครื่องเดียว รับรองว่าแม่บ้านหรือหนุ่มโสดที่ไหนๆ จะมี Sushi ให้รับประทานได้อย่างไม่ขาดตอนเลย

มีเทคโนโลยีใหม่อันหนึ่งที่ผู้ผลิตคือบริษัท Furukawa Kikou นำมาแสดง แต่ไม่เปิดเผยว่าทำจากวัสดุอะไร อุปกรณ์ที่ว่านี้สามารถตักสิ่งของอ่อนนุ่ม เช่นแผ่นเนื้อ hamburger หรือแป้งนวด เข้าเตาอบหรือตู้แช่แข็งได้โดยไม่เสียรูป หรือทิ้งเศษเนื้อหรือแป้งไว้เลย นับว่าเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหารจานด่วนมาก

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า พื้นผิวของถาดตักของอุปกรณ์นี้ อาจเป็นวัสดุที่มีโมเลกุลกันน้ำ
ตัวอย่างเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของเครื่องมือและเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมอาหารที่นำมาแสดงในงาน และเป็นที่แน่ใจได้เลยว่า อีกไม่ช้าไม่นาน จะมีหุ่นยนต์แต่งหน้าเค้ก หรือปอกเปลือกและหั่นแอปเปิ้ลเป็นชิ้นๆ พร้อมรับประทาน ออกมาให้ได้ใช้กันทั่วไป

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG